หน่วยงานด้านวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวทั้งในระดับชาติและระดับท้องถิ่นของจีน มีนโยบายส่งเสริมการชมภาพยนตร์ และมีมาตรการจูงใจเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์และการท่องเที่ยว

สํานักงานบริหารภาพยนตร์จีน (CFA) จัดทำโครงการ National Film Consumer’s Season 2024 ระหว่างเดือนสิงหาคมถึงเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดฤดูร้อน เทศกาลไหว้พระจันทร์ และวันหยุดวันชาติจีน โดยให้งบประมาณเพื่อส่งเสริมการชมภาพยนตร์ในรูปแบบต่างๆ กว่า 1,500 ล้านบาท  

จีนมีนโยบายส่งเสริมการชมภาพยนตร์ และมีมาตรการจูงใจเพื่อขับเคลื่อนการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์และการท่องเที่ยว

ทางการท้องถิ่นในมณฑลเจ้อเจียง เสฉวน และหูหนาน จัดกิจกรรมส่งเสริมการชมภาพยนตร์ ด้วยการให้คูปองส่วนลด และข้อเสนอพิเศษ เพื่อดึงดูดผู้ชมภาพยนตร์ โดยให้ส่วนลดการชมภาพยนตร์กว่า 40 หยวน หรือประมาณ 200 บาท ต่อบัตรชมภาพยนตร์ 1 ใบ 

ด้วยการส่งเสริมการชมภาพยนตร์รูปแบบต่างๆ ทำให้ในช่วงฤดูร้อนนี้ มียอดขายบัตรชมภาพยนตร์กว่า 11,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 55,000 ล้านบาท 

นอกจากนี้ กระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวยังจัดโครงการ “ตามรอยภาพยนตร์” ทั่วประเทศ โดยเฉพาะสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอุตสาหกรรมภาพยนตร์และการท่องเที่ยวแบบบูรณาการและส่งเสริมการชมภาพยนตร์ในจีน

เครดิต China Media Group (CMG)