สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ว่ากระทรวงสาธารณสุขเลบานอนรายงาน ว่าเจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์อย่างน้อย 3 ราย เสียชีวิต และมีอีกอย่างน้อย 2 คนได้รับบาดเจ็บ จากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล ที่เมืองโฟรอุน ทางตอนใต้ของเลบานอน


แถลงการณ์ดังกล่าวของรัฐบาลเลบานอนระบุด้วยว่า เจ้าหน้าที่ซึ่งเสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ มาจากหน่วยงานป้องกันภัยพลเรือน อยู่ระหว่างช่วยกันดับไฟ ที่เกิดขึ้นจากปฏิบัติการโจมตีทางอากาศของกองทัพอิสราเอล ขณะที่กองทัพอิสราเอลออกแถลงการณ์ในเวลาต่อมา ยืนยันการเป็นผู้โจมตีทางอากาศในบริเวณดังกล่าวจริง “เพื่อจัดการกับสมาชิกกลุ่มก่อการร้าย” ที่เป็นเครือข่ายของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์


ด้านนายกรัฐมนตรีนาจิบ มิกาตี ผู้นำเลบานอน ประณามการโจมตีดังกล่าว เป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศอย่างร้ายแรง และทำลายคุณค่าทางสิทธิมนุษยชน


อย่างไรก็ตาม ต่อจากนั้นไม่นาน กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ซึ่งมีฐานที่มั่นอยู่ในภาคใต้ของเลบานอน รายงานการยิงจวดไปยังชุมชน ในเมืองชาเมียร์ ทางตอนเหนือของอิสราเอล เพื่อทำลายฐานประจำการของอิสราเอลในบริเวณนั้น ส่วนกองทัพอิสราเอลยืนยัน ว่าโจมตีทางอากาศตอบโต้ ด้วยการทำลาย “โครงสร้างพื้นฐาน” ที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ ในภาคตะวันออกและภาคใต้ของเลบานอน


ทั้งนี้ อิสราเอลและกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ในเลบานอน โจมตีตอบโต้ข้ามพรมแดนกันไม่เว้นแต่ละวัน นับตั้งแต่สงครามในฉนวนกาซาปะทุ เมื่อวันที่ 7 ต.ค. 2566 จนถึงตอนนี้มีผู้เสียชีวิตในเลบานอนมากกว่า 600 ราย ส่วนใหญ่เป็นสมาชิกกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และในอิสราเอลมีผู้เสียชีวิตประมาณ 30 ราย ส่วนใหญ่เป็นทหารอิสราเอล.

เครดิตภาพ : AFP