เมื่อวันที่ 8 ก.ย. นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวถึงวิดีโอคลิปกรรมการท่านหนึ่งในการประกวดทูบีนัมเบอร์วันไอดอลที่แสดงทัศนคติเชิงลบต่อเยาวชนผู้มีความหลากหลายทางเพศ ว่า การที่เยาวชนดังกล่าวไม่เข้ารอบการประกวดถือได้ว่าเป็นการเลือกปฏิบัติจากเหตุผลของกรรมการดังกล่าว การเลือกปฏิบัติด้วยเหตุแห่งเพศเกิดจากหลายปัจจัย เช่น ความเชื่อและวัฒนธรรมดั้งเดิมที่จำกัดบทบาททางเพศไว้เพียงสองเพศเท่านั้น การขาดความรู้และการศึกษาเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ ซึ่งส่งผลให้เกิดความกลัวและความไม่เข้าใจ รวมถึงอคติและความเชื่อผิด ๆ ที่มองว่าอัตลักษณ์ทางเพศที่แตกต่างเป็นสิ่งผิดศีลธรรม นอกจากนี้ ต้องยอมรับว่าการสื่อสารของสื่อประเภทต่างๆ ที่ผ่านมา มักนำเสนอภาพลักษณ์เชิงลบหรือให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ ทำให้สังคมยิ่งเข้าใจผิด

นายธัญวัจน์ กล่าวว่า ตนเห็นควรให้กระทรวงศึกษาธิการปรับปรุงหลักสูตรการศึกษาเกี่ยวกับเรื่องเพศ โดยบรรจุหลักการ SOGIESC เพื่อสร้างความเข้าใจที่ครอบคลุมและถูกต้องเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ SOGIESC คือหลักการที่ครอบคลุมการปฏิบัติต่อทุกคนอย่างเท่าเทียม ไม่ว่าจะเป็นอัตลักษณ์ทางเพศ (Gender Identity) การแสดงออกทางเพศ (Gender Expression) ความหลากหลายทางเพศวิถี (Sexual Orientation) และลักษณะทางเพศ (Sex Characteristics) ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจและยอมรับความหลากหลายทางเพศมากขึ้น และลดการเลือกปฏิบัติในสังคม

นายธัญวัจน์ กล่าวต่อว่า ไม่เพียงแค่การศึกษาเท่านั้น แต่ยังต้องสร้างความเข้าใจให้กับครูและผู้บริหารที่อาจยังขาดความเข้าใจในเรื่องนี้ด้วย เพราะการเลือกปฏิบัติในบางครั้งอาจไม่ได้มีการแสดงออกมาอย่างชัดเจนเช่นเดียวกับกรณีนี้ และต้องไม่ลืมว่าการเลือกปฏิบัติเกิดขึ้นได้ในทุกระดับการทำงานและการตัดสินใจ ในฐานะที่ตนเคยเป็นผู้ออกแบบท่าเต้น และมีโอกาสทำคอนเสิร์ตในโครงการดังกล่าว ซึ่งเป็นโครงการที่ระบุเป้าหมายต้องการให้เยาวชนห่างไกลยาเสพติด และใช้พลังของตนเองในกิจกรรมที่สร้างสรรค์เพื่อพัฒนาตนเอง ที่ผ่านมาโครงการดังกล่าวได้มีบุคคลทุกเพศเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก เป็นอีกพื้นที่ในการแสดงออกของเยาวชนในปัจจุบัน

นายธัญวัจน์ กล่าวต่อไปว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเป็นอีกตัวอย่างยืนยันว่าแม้ปัจจุบันสังคมไทยจะมีความก้าวหน้าเรื่องความหลากหลายและความเสมอภาคทางเพศพอสมควร แต่เรามีงานที่ต้องทำต่อไปเพื่อไม่ให้เหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นจนสร้างบาดแผลในใจของใครอีก ตนและพรรคประชาชนจะเป็นส่วนหนึ่งของการผลักดันทั้งการรณรงค์ทางความคิดต่อสังคมและการเสนอกฎหมายต่อสภา ให้ทั้งสองส่วนนี้ก้าวไปด้วยกัน.