เมื่อวันที่ 8 ก.ย. พล.ต.ประพัฒน์ พบสุวรรณ ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด กองกำลังผาเมือง พร้อมด้วย ป.ป.ส.ภาค 5 ได้ร่วมกันแถลงข่าวผลการกวาดล้างปะทะขบวบการลำเลียงยาเสพติด จำนวน 2 เหตุการณ์ ยึดยาบ้าได้ 2,300,000 เม็ด กลุ่มขบวนการเสียชีวิต จำนวน 6 ศพ

เหตุการณ์แรกเมื่อวันที่ 5 ก.ย. 67 กองร้อยทหารม้าที่ 2 หน่วยเฉพาะกิจทัพเจ้าตาก จัดกำลังพล จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ ปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนเฝ้าตรวจ เพื่อป้องกันและสกัดกั้นการกระทำผิดตามพระราชบัญญัติยาเสพติด บริเวณ บ้านผาแตก หมู่ 10 ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย จนกระทั่งได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย ประมาณ 2-3 คน บริเวณแนวชายป่า จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าว ได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่ และเกิดการปะทะกันประมาณ 5 นาที กลุ่มขบวนการหลบหนีไปได้ หน่วยจึงได้จัดกำลังเข้าควบคุมพื้นที่ ผลการปฏิบัติ พบยาบ้า จำนวน 1,000,000 เม็ด

เหตุการณ์ที่สอง เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 67 กองบังคับการควบคุมทหารพราน ศูนย์ปฏิบัติการ กองทัพภาคที่ 3 โดย กองร้อยทหารพรานที่ 3207 และ กองร้อยทหารพรานที่ 3209 จัดกำลังพล จำนวน 1 ชุดปฏิบัติการ ปฏิบัติภารกิจลาดตระเวนเฝ้าตรวจ เพื่อป้องกันและสกัดกั้นการกระทำผิด ตามพระราชบัญญัติยาเสพติด บริเวณบ้านห้วยน้ำเย็น หมู่ 4 ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ จนกระทั่งได้ตรวจพบกลุ่มบุคคลต้องสงสัย ประมาณ 7-10 คน สะพายกระเป๋าเป้ดัดแปลงไว้ด้านหลังเดินผ่านเข้ามาในพื้นที่ดังกล่าว จึงได้แสดงตัวเพื่อขอทำการตรวจค้น แต่กลุ่มบุคคลดังกล่าวได้ใช้อาวุธปืนไม่ทราบชนิดยิงใส่ จึงเกิดการปะทะกันสนั่นหวั่นไหว

ต่อมาหน่วยจึงได้จัดกำลังเข้าควบคุมพื้นที่ ผลการปฏิบัติ ตรวจพบกลุ่มขบวนการลำเลียงยาเสพติด เสียชีวิต จำนวน 6 ศพ พบกระเป๋าเป้สัมภาระดัดแปลง ภายในบรรจุยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 13 เป้ เป้ละ 100,000 เม็ด รวมจำนวน 1,300,000 เม็ด อาวุธปืนลูกซองไทยประดิษฐ์ จำนวน 1 กระบอก, อาวุธปืนยาว ไทยประดิษฐ์ (ปืนแก๊ป) จำนวน 1 กระบอก ปลอกกระสุนปืนลูกซอง และ ปลอกกระสุน AK-47 จำนวนหนึ่ง นำของกลางทั้งหมดส่งให้เจ้าหน้าที่สถานีตำรวจภูธรแม่อาย เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

สำหรับเรื่องยาบ้าที่ติดตามสัญลักษณ์แมนยูฯ เป็นเพียงสัญลักษณ์ที่ทำขึ้นมาเฉพาะกลุ่มเท่านั้น ไม่ได้มีความพิเศษอะไร เพียงแต่ความต้องการของแต่ละกลุ่มอยากให้ผลิตออกมาเป็นเหมือนสัญลักษณ์ของกลุ่มลูกค้า ที่สั่งผลิตว่าเป็นแบบไหนเท่านั้น ไม่ต่างกับสัญลักษณ์ 999 หรือ แอปเปิ้ล ซึ่งจับกุมได้ในช่วงที่ผ่านมา เมื่อมีการจับกุมหรือการปะทะทุกครั้ง ภายหลังจากที่ตรวจยึดยาเสพติดได้ ก็จะเชิญทุกฝ่ายลงพื้นที่ร่วมกันตรวจสอบและนำเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม นอกจากนี้ได้สั่งการให้หน่วยในพื้นที่ ยังคงเพิ่มความเข้มงวดในการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดอย่างต่อเนื่องต่อไป.