เมื่อวันที่ 8 ก.ย.2567 นายวิสุทธ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย (พท.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล(วิปรัฐบาล) กล่าวว่า  ในวันที่ 9 ก.ย.นี้ เวลา10.00น. จะมีการประชุมวิป 3 ฝ่าย ได้แก่ วิปรัฐบาล วิปฝ่ายค้าน และวิปวุฒิสภา เพื่อหารือถึงกรอบเวลาการอภิปรายการแถลงนโยบายต่อรัฐสภาของคณะรัฐมนตรี(ครม.)น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันที่ 12-13ก.ย.นี้ หวังว่าจะหารือเวลาอภิปรายลดลงจากเดิมที่เคยได้เวลา 31 ชั่วโมง ในการอภิปราย 2 วัน ซึ่งตนเห็นว่าเป็นระยะเวลาที่นานไป เพราะส่วนใหญ่เป็นนโยบายเดิมที่สานต่อจากรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน โดยมีเรื่องใหม่เข้ามาบ้าง ก็จะเจรจาปรับลดเวลาอภิปรายลงเพื่อให้ครม. เข้าไปปฎิบัติหน้าที่โดยโดยเร็วในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชน อย่างไรก็ตาม การแถลงนโยบายรัฐบาลฯ ทั้ง 2 วัน จะเริ่มในเวลา 09.00 น. และในวันที่ 9 ก.ย. หลังจากที่ตกลงเวลากันได้ ก็จะแบ่งเวลาให้ทั้ง 3 ฝ่ายอย่างเหมาะสม  เชื่อว่าจะได้รับความร่วมมือจากทั้งฝ่ายค้าน และวุฒิสภา

“จากที่เคยเจรจากับฝ่ายค้านไปบ้างแล้ว อาจจะปรับลงมา ที่เคยได้เวลาไป 14 ชั่วโมง อาจจะปรับเหลือเป็น 10 ชั่วโมง หรือ 12 ชั่วโมง เพื่อเร่งรัดการแถลงนโยบายให้เสร็จสิ้นสมบูรณ์ รัฐมนตรีจะได้มีพลัง มีเวลาไปดูแลปัญหาอุทกภัยที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ที่จะต้องไปรีบดำเนินการ” ประธานวิปรัฐบาล กล่าว

เมื่อถามว่า  ทางฝ่ายค้านตั้งเป้าการอภิปรายครั้งนี้ว่าจะดุเดือดเข้มข้น  ประธานวิปรัฐบาล กล่าวว่า ไม่มีดุเดือด เพราะครั้งนี้เป็นการอภิปรายแถลงนโยบาย ไม่ใช่การอภิปรายงบประมาณ หรือการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ดังนั้นจะอภิปรายนโยบายควบการอภิปรายไม่ไว้วางใจไม่ได้ มันคนละส่วนกัน 

เมื่อถามว่า  ทางฝ่ายค้านจะทวงสัญญาช่วงเลือกตั้งและตรวจการบ้านครบ1ปี  นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า 1 ปีถ้าทำได้หมดก็ประหลาดแล้ว ตอนเข้ามางบประมาณปี 2567 ขณะนี้เองก็ยังอยู่ระหว่างการจัดซื้อจัดจ้าง และทุกคนก็ทราบว่าเป็นงบประมาณที่รัฐบาลเก่าเป็นคนตั้งไว้ ส่วนงบประมาณปี 2568 ก็กำลังผ่านเข้าไปยังวุฒิสภา จะให้1ปีทำครบสัญญาทุกอย่าง ก็แปลกประหลาดไปแล้ว ยังมีเวลาอีกตั้ง 3 ปี 

“ยืนยันว่าทุกคนทำงานอย่างเต็มที่ไม่น่ากังวลอะไรและ เป็นธรรมดาของฝ่ายค้านที่จะมีหน้าที่อภิปรายติเตียน ส่วนรัฐบาลก็มีหน้าที่ที่จะชี้แจง สำหรับเอกสารเกี่ยวกับนโยบายของรัฐบาลที่จะแถลงคาดว่าจะถึงสมาชิกในวันที่ 9 ก.ย.และ 10 ก.ย.นี้ แต่ในเบื้องต้นมีไฟล์เอกสารเผยแพร่ออกมาแล้วคาดว่า สมาชิกรัฐสภาจะได้รับทราบและศึกษาในเบื้องต้น” ประธานวิปรัฐบาล กล่าว.