เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ร.ต.อ.(หญิง) ลักขณา มุกดาสว่างวัน ร้อยเวร สภ.เมืองมุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้ ที่หอพักแม่นิลเพลส บริเวณสี่แยกบ้านดอน ถนนพิทักษ์สันติราษฎร์ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร จึงได้รายงานให้ พ.ต.อ.ประยุทธ์ เรือนทองคำ ผกก.สภ.เมืองมุกดาหาร ได้รับทราบ ก่อนเดินทางไปตรวจสอบพร้อมด้วย นางสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร นายอดุล ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย นำรถดับเพลิง และเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเทศบาลเมืองมุกดาหาร ไปทำการช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุเป็นหอพักสูง 3 ชั้น บริเวณจุดไฟไหม้อยู่ชั้นที่ 1 เพลิงกำลังลุกไหม้ภายในห้อง เจ้าหน้าที่ดับเพลิงได้ฉีดน้ำเพื่อควบคุมเพลิงนานเกือบ 30 นาที เพลิงจึงได้สงบลง เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบภายในห้อง สิ่งของเสียหายทั้งหมด ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

นายอดุล ศิริมันต์ หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองมุกดาหาร กล่าวว่า ได้รับหลังแจ้งเหตุได้เดินทางไปจุดเกิดเหตุ ที่หอพักหรูแม่นิลเพลส อาคาร 3 ชั้นละ 4 ห้อง บริเวณสี่แยกบ้านดอน เจ้าหน้าที่ฝ่ายป้องกันฯ เทศบาลเมืองมุกดาหารออกระงับเหตุทันที เนื่องจากฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองมุกดาหารมีการเตรียมพร้อมกำลังตลอด 24 ชม.

ทั้งรถดับเพลิงจอดสแตนด์บายเตรียมความพร้อมระงับเหตุ เมื่อถึงจุดเกิดเหตุ พบกลุ่มควันพวยพุ่งออกมาทางหน้าต่าง และมีเปลวไฟกำลังจะลุกโชนไหม้ภายในห้อง และมีลักษณะจะลุกลามมากขึ้น จุดเกิดเหตุเป็นบริเวณชั้น 1 เป็นชั้นล่างสุด ห้องเกิดเหตุเลขที่ 15 จากนั้นเจ้าหน้าที่สามารถทำการระงับเปลวเพลิงสงบได้ในเวลาไม่นาน ส่วนมูลค่าความเสียหายภายในห้องที่เกิดเหตุเสียหายหมดทั้งห้อง เนื่องจากเป็นสิ่งของไม้และเสื้อผ้าที่นอนสิ่งของตกแต่งที่ติดไฟง่าย เบื้องต้นคาดไฟฟ้าลัดวงจร.