เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ที่ส่วนแสดงฮิปโปโปเตมัส สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี นายณรงวิทย์ ชดช้อย ผอ.สวนสัตว์เปิดเขาเขียว พร้อมด้วย ผู้บริหาร พนักงานสวนสัตว์เปิดเขาเขียว นักท่องเที่ยว แฟนคลับ และนักเรียน ร่วมฉลองวันเกิด “แม่มะลิ” ฮิปโปโปเตมัส เพศเมีย อายุ 59 ปี ที่อายุมากที่สุดในประเทศไทย และมอบเค้กก้อนยักษ์สุดพิเศษ ที่ทำจากผักและผลไม้หลากหลายชนิด เช่น แก้วมังกร แตงโม แอปเปิ้ล มะละกอ กล้วยน้ำว้า มันเทศ องุ่น แครอทและหญ้าสด ซึ่งเป็นของโปรดแม่มะลิ ทันทีที่เห็น แม่มะลิเดินขึ้นมาจากสระน้ำใหญ่ โดยผู้ที่มาเที่ยวสวนสัตว์ได้ร่วมร้องเพลงแฮปปี้เบิร์ธเดย์ ต้อนรับแม่มะลิ ที่เดินออกมาอย่างช้าๆ เนื่องจากอายุมากแล้ว กินผักผลไม้อย่างมีความสุข สร้างรอยยิ้ม ความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

นอกจากนี้คุณรัชชต เศรษฐ์วรเดช ได้สนับสนุนโครงการอุปถัมภ์สัตว์ป่า มอบเงิน 20,000 บาท เพื่อดูแลสุขภาพและสร้างบ้านใหม่รองรับวัยชราให้แม่มะลิ ภายในงานยังจัดกิจกรรมต่างๆ อาทิ เขียนคำอวยพร นิทรรศการประวัติของแม่มะลิ เกมมหาสนุก และขอเชิญชวนทุกท่านทำบุญในโครงการอุปถัมภ์สัตว์ป่า ให้กับแม่มะลิ “เราจะดูแล จนแก่เฒ่า ไปด้วยกัน” ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแล ทำบุญผ่านการสนับสนุนสัตว์ป่า เตรียมสร้างบ้านใหม่รองรับวัยชราให้แม่มะลิ ได้ที่ “โครงการอุปถัมภ์สัตว์ป่า สวนสัตว์เปิดเขาเขียว” ธนาคารกรุงไทย เลขบัญชี 208-0-74900-5 เพราะคุณคือผู้ให้คนสำคัญของเรา ยอดบริจาค 1,599 บาทขึ้นไป รับหมวกที่ระลึก 59 ปีแม่มะลิจำนวน 1 ใบ มีจำนวนจำกัด

แม่มะลิ ฮิปโปโปเตมัส ย้ายมาจากสวนสัตว์ดุสิต มาอยู่ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เมื่อวันที่ 18 ธันวาคม 2561 สุขภาพแข็งแรงดี สำหรับประวัติของแม่มะลินั้นได้รับมาจากสวนสัตว์ทีลเบิร์ก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2510 โดยขณะนั้นแม่มะลิอายุเพียง 1 ปี โดยแม่มะลิได้ให้ลูกแม่แล้ว 14 ตัว อย่างไรก็ตาม ตอนนี้แม่มะลิมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี และคาดว่าแม่มะลิเป็นฮิปโปโปเตมัส ที่มีอายุยืนยาวที่สุดในประเทศไทย และหากสุขภาพของแม่มะลิยังดีอยู่ไปอีกหลายปีข้างหน้า ก็จะเป็นฮิปโปโปเตมัส ที่มีอายุยืนที่สุดในโลกก็เป็นได้อีกด้วย