เมื่อเวลา 07.30 น. วันที่ 8 ก.ย. 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุสุดระทึกขึ้นริมถนนสุขุมวิท เส้นทางขาเข้าพัทยา บริเวณหน้าทางเข้าหมู่บ้านทุ่งโปรง ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี หลังกระแสไฟฟ้าลัดวงจร ทำให้สายสัญญาณของเครือข่ายต่างๆ ที่ระโยงระยางกันอย่างยุ่งเหยิงบนเสาไฟ ได้เกิดไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรง ท่ามกลางความแตกตื่น และประชาชนที่มุงดูจำนวนมาก

ซึ่งขณะนั้นไม่มีใครกล้าเข้าไปใกล้ เพราะเกรงได้รับอันตราย แต่กลับมีชายในชุดพนักงานของร้านสะดวกซื้อ 7-11 ทราบชื่อภายหลังคือ นายเจษฎา มลิราช อายุ 33 ปี ตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้จัดการเซเว่น สาขาหน้าโรงเรียนธัมมสิริศึกษา เดินถือถังดับเพลิงเข้าฝ่ากลุ่มควัน ชนิดไม่เกรงกลัวต่อภัยอันตรายไปยืนอยู่ใต้เสาไฟ ระดมฉีดสารเคมีจากถังดับเพลิงสกัดเพลิงที่กำลังโหมลุกไหม้ ไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้าง กระทั่งเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เทศบาลตำบลเขตอุดมศักดิ์ และเทศบาลเมืองสัตหีบ เดินทางเข้าสมทบระดมฉีดน้ำจนเพลิงสงบลง หลังเกิดเหตุการไฟฟ้าสัตหีบ ได้เข้าเคลียร์พื้นที่ พร้อมประสานบริษัทผู้เป็นเจ้าของสายสัญญาณ ให้มาดำเนินการซ่อมทำให้แล้วเสร็จ เพื่อป้องกันการเกิดเหตุขึ้นซ้ำรอย ส่วนสาเหตุสันนิษฐานอาจเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร

สอบถาม นายเจษฎา พลเมืองดี เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุกำลังขี่รถจยย.ไปส่งสินค้าให้กับลูกค้าภายในหมู่บ้านกมลเพชร ระหว่างขี่กลับร้านผ่านมาเห็นเพลิงกำลังลุกไหม้สายสัญญาณ ซึ่งอยู่ในจุดที่มีบ้านเรือนประชาชนอยู่หลายหลังและส่วนใหญ่ไม่กล้าเข้าไป ซึ่งเคยเห็นในข่าวที่สำเพ็ง กรุงเทพฯ คิดว่าถ้าปล่อยอาจลุกลามเสียหายมากได้ จึงวิ่งเข้าไปขอยืมถังดับเพลิงจากชาวบ้านใกล้เคียง มาฉีดไม่ให้เพลิงลุกลามดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว นับเป็นภาพที่สร้างความประทับใจต่อผู้พบเห็นอย่างมาก โดยเฉพาะบรรดาชาวบ้านที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ ต่างชื่นชมในความกล้าหาญ เด็ดเดี่ยว เป็นผู้ที่มีจิตอาสาช่วยเหลือสังคมโดยแท้ อีกทั้งก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 พ.ค. 67 ก็เคยเป็นข่าว หลังช่วยเหลือนำลิงที่ถูกรถชนตายกลางถนนไปขุดหลุมฝังเพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุบนถนนมาแล้วครั้งหนึ่ง