สำนักข่าวซินหัวรายงานจากนครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ว่ากระทรวงคมนาคมสหรัฐส่งหนังสือถึงประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) ของสายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ส, เดลตา แอร์ไลน์ส, เซาท์เวสต์ แอร์ไลน์ส และยูไนเต็ด แอร์ไลน์ส เพื่อขอให้แต่ละสายการบินส่งรายงานเกี่ยวกับนโยบาย ค่าธรรมเนียม และคุณสมบัติอื่นของโปรแกรมความภักดี (loyalty program) ของสายการบินแต่ละแห่ง


ขณะที่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของสหรัฐรายงานว่า ผู้บริโภคมักร้องเรียนมายังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐ ว่าสายการบินเพิ่มเกณฑ์จำนวนแต้มที่ต้องใช้เพื่อรับเที่ยวบินฟรี และจำกัดจำนวนที่นั่งซึ่งสามารถซื้อโดยใช้แต้ม


แม้โปรแกรมดังกล่าวช่วยเพิ่มความคุ้มค่าให้กับผู้บริโภค และผู้คนมักใช้โปรแกรมเหล่านี้สำหรับจ่ายค่าเดินทางในวันหยุดและทริปเยี่ยมเยียนครอบครัว อย่างไรก็ตาม ต้องมีกลไกการตรวจสอบอย่างจริงจัง เพื่อให้รับประกันได้ว่า ผู้บริโภคจะได้รับความคุ้มค่าตามสัญญา นั่นหมายความว่าต้องมีการยืนยันว่าโปรแกรมเหล่านี้โปร่งใสและยุติธรรม

ทั้งนี้ โปรแกรมสะสมไมล์เคยอิงตามจำนวนเที่ยวบินหรือไมล์การบิน อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาโปรแกรมเหล่านี้ได้รับแรงสนับสนุน จากการที่ผู้บริโภคใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตของสายการบินมากขึ้น ทำให้รายได้จากผู้ให้บริการบัตรเครดิต กลายมาเป็นแหล่งรายได้สำคัญของสายการบิน.

ข้อมูล : XINHUA

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES