สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 8 ก.ย. ว่ากระทรวงพาณิชย์จีนออกแถลงการณ์ เป็นการพบหารือระหว่าง นายหวัง โช่วเหวิน รมช.กระทรวงพาณิชย์จีน กับนางมาริซา ลาโก ปลัดกระทรวงพาณิชย์สหรัฐด้านการค้าระหว่างประเทศ ที่เทศบาลนครเทียนจิน ทางเหนือของจีน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการพบหารือครั้งที่สองระหว่างทั้งคู่ด้วย


หวังแสดงความวิตกกังวลอย่างตรงไปตรงมา เกี่ยวกับการที่สหรัฐยังคงใช้กำแพงภาษีสูงลิ่วกับสินค้าของจีน และการคว่ำบาตรอย่างเจาะจงต่อบริษัทหรือผลิตภัณฑ์ของจีน พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า รัฐบาลปักกิ่งไม่เห็นด้วย กับการที่รัฐบาลวอชิงตันใช้ข้อบังคับ และกำหนดเงื่อนไขทางการค้าหลายอย่างต่อจีน โดยมีข้ออ้างว่า “ต้องการควบคุมกำลังการผลิตของจีนที่ล้นเกิน” รัฐมนตรีของจีนกล่าวด้วยว่า “จีนยุคใหม่ที่มีประชากรมหาศาล คือโอกาส ไม่ใช่ภัยคุกคามต่อสหรัฐ”


ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเพิ่งประกาศเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เตรียมเพิ่มความเข้มงวดกับมาตรการควบคุมการส่งออกสินค้าเทคโนโลยีที่สำคัญ รวมถึง คอมพิวเตอร์ควอนตัม และสินค้าที่ใช้ในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ เนื่องจากเทคโนโลยีทางทหารมีพัฒนาการอย่างต่อเนื่อง และรัฐบาลวอชิงตันไม่ประสงค์ให้ประเทศแห่งใดก็ตาม นำสินค้าเหล่านั้นไปใช้ ในทางที่อาจขัดต่อนโยบายการต่างประเทศ หรือนโยบายความมั่นคงของสหรัฐ.

เครดิตภาพ : AFP