สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ว่านายดิก เชนีย์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐของพรรครีพับลิกัน ในสมัยประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู. บุช ออกแถลงการณ์ ว่าจะลงคะแนนเสียงให้กับนางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีคนปัจจุบัน และแคนดิเดตของพรรคเดโมแครต ในการเลือกตั้งวันที่ 5 พ.ย. นี้


แถลงการณ์ของเชนีย์ วัย 83 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในรองผู้นำสหรัฐที่มีอิทธิพลอย่างมากคนหนึ่ง ระบุด้วยว่า “ไม่เคยมีบุคคลใดซึ่งเป็นภัยคุกคามกับสหรัฐเทียบเท่านายโดนัลด์ ทรัมป์ มาก่อน” เนื่องจาก “ทรัมป์ใช้การโกหกและการสร้างความรุนแรงเพื่อรักษาอำนาจของตัวเอง ทั้งที่ประชาชนตัดสินแล้ว” สื่อถึงเหตุการณ์จลาจลที่รัฐสภา เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 ซึ่งในเวลานั้น ทรัมป์ยังคงเป็นผู้นำสหรัฐ และยืนกรานไม่ยอมรับผลการเลือกตั้ง ที่พ่ายแพ้ให้แก่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำคนปัจจุบันของพรรคเดโมแครต


ด้านทีมงานหาเสียงของแฮร์ริสออกแถลงการณ์ ว่าแฮร์ริสขอบคุณและมีความยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้รับความสนับสนุนจากเชนีย์ และขอยกย่องความกล้าหาญของอดีตรองผู้นำสหรัฐ ที่ให้ความสำคัญกับบ้านเมืองมากกว่าพรรคการเมือง ขณะที่นางลิซ เชนีย์ บุตรสาวของเชนีย์ ซึ่งยังคงเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกัน ประกาศสนับสนุนแฮร์ริสเช่นกัน


ส่วนทรัมป์กล่าวถึงเรื่องนี้ ว่าเชนีย์ “เป็นเพียงสมาชิกพรรครีพับลิกันแค่ชื่อ” และประณาม “แนวคิดไร้สาระเรื่องสงคราม” ของอีกฝ่าย โดยเฉพาะการทำสงครามของสหรัฐในอิรัก ที่เชนีย์มีบทบาทสำคัญในสมัยยังเป็นรองประธานาธิบดี.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES