สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 8 ก.ย.ว่าสื่อท้องถิ่นของเวียดนามรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 4 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกอย่างน้อย 78 คน จากอิทธิพลรุนแรงของซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งขึ้นฝั่งระหว่างเมืองไฮฟองกับจังหวัดกว๋างนิญ ทางตอนเหนือของเวียดนาม เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง 203 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้เกิดฝนตกหนัก ลมกระโชกแรงจนต้นไม้หักโค่น และอาคารบ้านเรือนพังเสียหายจำนวนมาก และมีรายงานน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่


ทั้งนี้ เมืองไฮฟองซึ่งเป็นเมืองท่าใหญ่อันดับ 3 ของเวียดนาม และมีประชากรราว 2 ล้านคน ได้รับผลกระทบจากพายุยางิอย่างมาก โดยเกิดไฟดับเป็นเวลานานในหลายพื้นที่ของเมือง

ขณะที่หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยอพยพประชาชนออกจากพื้นที่เสี่ยงแล้วเกือบ 50,000 คน และยังคงมีการคงคำสั่งให้ประชาชนในพื้นที่ประสบภัยหลีกเลี่ยงการออกนอกเคหสถาน นอกจากนี้ กระทรวงศึกษาธิการเวียดนามสั่งปิดโรงเรียนใน 12 จังหวัดเป็นการชั่วคราว รวมถึงกรุงฮานอย


ด้านสำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติเวียดนามรายงานว่า แม้ความเร็วลมของพายุยางิลดลงมากเมื่อเข้าสู่แผ่นดิน แต่ยังคงอยู่ที่ระดับสูงประมาณ 102 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เมื่อคืนวันเสาร์ที่ผ่านมา และปริมาณน้ำฝนที่เมืองไฮฟองและจังหวัดกว๋างนิญสะสมสูงถึง 20 เซนติเมตร และพายุมีทิศทางมุ่งหน้าขึ้นเหนือ เดินทางสู่ลาวเป็นจุดหมายต่อไป

ก่อนซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ ซึ่งเป็นภาษาญี่ปุ่น หมายความว่า แพะ หรือกลุ่มดาวแพะทะเล เคลื่อนตัวมายังเวียดนาม พายุพาดผ่านมณฑลไห่หนาน หรือเกาะไหหลำ ทางตอนใต้ของจีน ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางมากกว่า 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 3 ราย และได้รับบาดเจ็บอีกมากกว่า 100 คน.

เครดิตภาพ : AFP