สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไนโรบี ประเทศเคนยา เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ว่าสำนักงานตำรวจเขตเอ็นเยรี ทางตอนกลางของเคนยา ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับความคืบหน้า หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้หอพักนักเรียนชาย ของโรงเรียนประถมศึกษา ฮิลด์ไซด์ เอ็นดาราชา ว่ายังมีนักเรียนสูญหายอีกประมาณ 70 คน ส่วนจำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 18 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 14 คน


ทั้งนี้ ในช่วงเวลาเกิดเหตุ เมื่อช่วงกลางดึกของวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา มีการประเมินว่า มีเด็กนักเรียนชายมากกว่า 150 คน อายุระหว่าง 9-13 ปี กำลังนอนหลับพักผ่อน ซึ่งหลายสิบคนหลบหนีออกมาได้ทันเวลา ขณะที่สาเหตุของการเกิดเพลิงไหม้ยังไม่เป็นที่แน่ชัด และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานยังอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลจากที่เกิดเหตุ


ขณะที่ประธานาธิบดีวิลเลียม รูโต ผู้นำเคนยา ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน เริ่มตั้งแต่วันจันทร์ที่ 9 ก.ย. พร้อมทั้งกำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกแห่ง เร่งสืบสวนสอบสวนหาสาเหตุของโศกนาฏกรรมครั้งนี้ และช่วยเหลือครอบครัวของผู้ประสบภัยทุกคน


ย้อนกลับไปเมื่อปี 2544 เกิดเหตุเพลิงไหม้หอพักนักเรียน ของโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่ง ที่เมืองมาชาคอส ทางตอนใต้ของกรุงไนโรบี เมืองหลวงของเคนยา คร่าชีวิตนักเรียน 67 ราย หลังเกิดเหตุ ตำรวจดำเนินคดีกับครูใหญ่และผู้ช่วยครูใหญ่ของโรงเรียนแห่งนี้ ฐานละเลยต่อการปฏิบัติหน้าที่ และดำเนินคดีกับนักเรียนสองคน ในข้อหาเกี่ยวกับการฆาตกรรม.

เครดิตภาพ : AFP