สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ว่า บทบรรณาธิการของเดอะ ไฟแนนเชียล ไทม์ส เป็นงานเขียนร่วมระหว่างนายวิลเลียม เบิร์นส์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) และนายริชาร์ด มัวร์ ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองเอ็มไอ6 ของสหราชอาณาจักร


บทความดังกล่าวมีเนื้อหาในตอนหนึ่งว่า “ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการเป็นหุ้นส่วนที่เชื่อมั่น และนับถือซึ่งกันและกัน” เนื่องจากทั้งสหรัฐและสหราชอาณาจักร กำลังเผชิญกับความท้าทายหลากหลายรูปแบบที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง “ในระดับที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนตั้งแต่สมัยสงครามเย็น” ไม่ว่าจะเป็นรัสเซีย จีน และสถานการณ์ในตะวันออกกลาง


ทั้งนี้ ซีไอเอและเอ็มไอ6 จะเดินหน้าร่วมมือกันขัดขวาง “ความพยายามบ่อนทำลายและการก่อวินาศกรรม” ทั่วยุโรป ที่เกิดขึ้นผ่านการเคลื่อนไหวของหน่วยข่าวกรองรัสเซีย นอกจากนี้ เบิร์นส์และมัวร์ กล่าวถึงการใช้เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และเทคโนโลยีคลาวด์ เพื่อรวบรวมและเก็บข้อมูลตามต้องการ


อนึ่ง บทความชิ้นนี้ได้รับการเผยแพร่ ก่อน เซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร เยือนกรุงวอชิงตันอย่างเป็นทางการ เพื่อพบหารือกับประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ ในวันที่ 13 ก.ย. นี้.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES