เมื่อวันที่ 7 ก.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญช ผบช.สอท. พล.ต.ต.สถิตย์ พรมอุทัย ผบก.สอท.3 รับรายงานจาก พ.ต.อ.สรกฤช พันธ์ศรี ผกก.3 บก.สอท.3 พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.3 บก.สอท.3 จับกุม น.ส.จิตติมา อายุ 35 ปี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ได้บริเวณริมสี่แยกไฟแดงคำน้ำแซ่บ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี

สืบเนื่องจากมีมิจฉาชีพส่ง SMS เข้าโทรศัพท์มือถือผู้เสียหายอ้างว่า มาจากการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค แจ้งว่ามีสิทธิได้รับเงินคืนค่า FT และให้กดลิงก์ที่แนบมาเพื่อขอเงินคืน ผู้เสียหายหลงเชื่อจึงกดเข้าไป ปรากฏเป็นบัญชีแอปพลิเคชัน Line ชื่อ “PEA THAILAND” จากนั้นได้มีคนอ้างเป็นพนักงานการไฟฟ้า ขอภาพถ่ายเอกสารส่วนตัวต่างๆ ของผู้เสียหาย เพื่อใช้ประกอบการลงทะเบียนขอรับเงินคืน ผู้เสียหายหลงเชื่อ จึงส่งภาพถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนให้ไป จากนั้นมิจฉาชีพแจ้งว่าให้ลงทะเบียนในเว็บไซต์การไฟฟ้า(ของปลอม) ตามขั้นตอนที่แนะนำ ก่อนจะมีข้อความปรากฏบนมือถือให้ผู้เสียหายกดยืนยันรหัส PIN เพื่อดาวน์โหลดขั้นตอน ผู้เสียหายจึงกดรหัสไป ซึ่งผู้เสียหายใช้เป็นรหัสเดียวกับรหัสโอนเงินของแอปธนาคาร

ภายหลังพบว่าเงินในบัญชีธนาคารของผู้เสียหายได้ถูกคนร้ายโอนเงินออกไปจนหมด รวมจำนวนเกือบ 2 ล้านบาท เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนจนสามารถขอออกหมายจับผู้ต้องหาในขบวนการ ซึ่งทำหน้าที่เป็นเจ้าของบัญชีธนาคาร ในการรับโอนทอดต่างจากผู้เสียหาย ได้จำนวน 20 ราย หนึ่งในนั้นคือผู้ถูกจับกุม

สอบสวน น.ส.จิตติมา ให้การยอมรับว่า รับจ้างเปิดบัญชีธนาคาร และรับจ้างเปิดใช้งานซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือ พร้อมสมัครใช้แอป K Plus แล้วส่งมอบให้แก่นายหน้าที่มารับซื้อบัญชี เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหา ก่อนควบคุมตัวเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย พร้อมเร่งติดตามจับกุมผู้ต้องหาที่ยังหลบหนีมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป