เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ร.ต.อ.ชัยยง อ้วนมะโฮง รอง สว.(สอบสวน) สภ.เมืองนนทบุรี รับแจ้งความจาก น.ส.เล็ก อายุ 43 ปี ทำงานดูแลผู้สูงอายุ ว่า ถูกเพื่อนหลอกชวนไปทำงานต่างประเทศ มีค่าดำเนินการทั้งหมด 65,000 บาท สุดท้ายถูกหลอกหมดตัว น.ส.เล็ก ผู้เสียหาย กล่าวว่า ตนทำงานเป็นผู้ดูแลผู้สูงอายุ และได้รู้จักกับ น.ส.น้ำ อายุ 47 ปี ซึ่งเป็นผู้ดูแลผู้สูงอายุบริษัทเดียวกัน รู้จักกันมานานกว่า 7 ปี แต่ตอนหลัง น.ส.น้ำ ได้ลาออกกลับไปดูแลพี่ชายที่บ้าน จ.สุโขทัย แต่ยังมีการพูดคุยกัน จนกระทั่งกลางเดือนส.ค.ที่ผ่านมา น.ส.น้ำ ได้โทรมาหาถามว่า อยากไปทำงานเก็บผลไม้ที่ต่างประเทศหรือไม่ ซึ่งน.ส.น้ำ ยังบอกอีกว่า น้องสาวของเขาทำงานอยู่ที่ ออสเตรเลีย ได้เงินเดือนๆ ละ 130,000 บาท

ตนสนใจอยากจะไปลองทำงานสักครั้ง น.ส.น้ำ จึงได้ให้เบอร์โทรและไลน์พูดคุยติดต่อกับน้องสาวชื่อกวาง หลังจากพูดคุยกันตนยังถามคนชื่อกวาง ว่าไปทำงานต่างประเทศเป็นเรื่องจริงใช่มั้ย ทาง น.ส.กวาง ได้ตอบกลับมาว่า จริงสิพี่ มีค่าดำเนินการ 65,000 บาท แต่ตอนนี้ตนเองมีเงินอยู่ประมาณ 3-4 หมื่นบาท ส่วนที่เหลือจะหามาให้ ซึ่งทางนั้นเขาก็ตอบตกลง ตนจึงได้โอนเงินค่าดำเนินการให้ไปครั้งแรก 35,000 บาท ครั้งที่สอง 10,000 บาท ครั้งที่สาม 1,200 บาท 2 ครั้ง รวม 47,400 บาท ส่วนที่เหลือ 17,600 บาท น.ส.กวาง ให้นำเงินสดมาให้ตอนไปที่สถานทูต และให้ตนไปขอสเตทเม้นท์ธนาคารที่ตนเองเปิดบัญชี

น.ส.เล็ก กล่าวอีกว่า น.ส.กวาง ได้ไลน์มาบอก วันที่ 2 ก.ย.67 ให้ตนไปพิมพ์ลายนิ้วมือที่สถานทูตออสเตรเลีย ซอยสุขุมวิท 13 พอไปถึงที่ตึกดังกล่าว ทางรปภ.ได้บอกว่าสถานทูตย้ายไปที่อื่นนานแล้ว ตนได้พยายามติดต่อทั้งน.ส.น้ำ และน.ส.กวาง แต่ติดต่อไม่ได้ จึงรู้ว่าถูกหลอกอย่างแน่นอน ตนอยู่กับแม่เพียงแค่สองคนทำงานหาเงินส่งให้แม่ ที่อยากไปต่างประเทศเพราะอยากทำงานเก็บเงินส่งเสียทางครอบครัว แต่กลับถูกเพื่อนหลอกจนหมดตัว

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้รับแจ้งความไว้แล้ว และจะออกหมายเรียกบุคคลที่มีชื่อบัญชีที่มีการโอนเงินไปว่ามีส่วนเกี่ยวข้องหรือไม่.