เมื่อวันที่ 7 ก.ย. พล.อ.นฤทธิ์ ถาวรวงษ์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติด สารตั้งต้นและเคมีภัณฑ์ ชายแดนภาคเหนือ หรือ ผบ.นบ.ยส.35 นำกำลังเจ้าหน้าที่ทหาร กองกำลังผาเมือง โดย ร้อย.ทพ.3207 ร่วมกับ ร้อย.ทพ.3209 บก.ควบคุม ทพ.ศปก.ทภ.3 จัดกำลัง 1 ชป. ทำการลาดตะเวนเฝ้าตรวจในพื้นที่บริเวณช่องทางธรรมชาติห้วยน้ำเย็น บ้านห้วยน้ำเย็น หมู่ที่ 4 ต.ท่าตอน อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่

ต่อมาได้พบเจอกับกลุ่มขบวนการลักลอบลำเลียงยาเสพติด กว่า 10 คน ลักลอบเดินเข้ามาจากประเทศเพื่อนบ้าน พร้อมขนของมาเต็มหลัง ทางเจ้าหน้าที่จึงเรียกให้หยุดเพื่อตรวจค้น แต่กลุ่มคนดังกล่าวก็เปิดฉากระดมยิงใส่เจ้าหน้าที่ทหาร จึงเกิดการยิงปะทะกันสนั่นป่านานกว่า 20 นาที ภายหลังเสียงปืนเงียบสงบลง แต่เจ้าหน้าที่ได้วางกำลังไว้โดยรอบ ก่อนจะรอเวลาเข้าสำรวจรุ่งเช้า

ในที่เกิดเหตุพบศพกลุ่มขบวนการขนยาเสพติดข้ามประเทศ เสียชีวิต 6 ศพ ทั้งหมดเป็นชนกลุ่มน้อย ก่อนตรวจยึดกระสอบเป้ดัดแปลงใส่ยาบ้าทั้งหมด 13 เป้ รวมยาบ้าประมาณ 1.3 ล้านเม็ด นอกจากนี้ยังพบปืนลูกซองไทยประดิษฐ์ และเครื่องกระสุนจำนวนหนึ่ง เบื้องต้นสันนิษฐานว่า ทั้งหมดพยายามลักลอบขนยาบ้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เข้ามาตามแนวชายแดน โดยมีเป้าหมายในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ก่อนจะลำเลียงส่งไปยังจังหวัดภาคกลาง แต่ก็มาถูกเจ้าหน้าที่สกัดกั้นไว้ได้เสียก่อน.