สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ว่า กองทัพอิสราเอลยืนยัน การถอนทหารออกจากเมืองเจนิน ในเขตเวสต์แบงก์ เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังปฏิบัติการยาวนาน 9 วัน และเป็นครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่ปี 2545


ปฏิบัติการด้านความมั่นคงดังกล่าว ซึ่งอิสราเอลยืนยันว่า “เป็นการต่อต้านการก่อการร้าย” ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 36 ราย ในจำนวนนี้อย่างน้อย 21 ราย เป็นการเสียชีวิตที่เมืองเจนิน ซึ่งอิสราเอลเน้นว่า ผู้เสียชีวิตทั้งหมดเป็นสมาชิกกลุ่มหัวรุนแรง และอิสราเอลสูญเสียทหารจากปฏิบัติการครั้งนี้ด้วยนายหนึ่ง แต่กระทรวงสาธารณสุขปาเลสไตน์กล่าวว่า มีเด็กรวมอยู่ในบรรดาผู้เสียชีวิตด้วย


ด้านนายอิสราเอล คัตซ์ รมว.การต่างประเทศอิสราเอล กล่าวว่า ภารกิจด้านความมั่นคงของทหารครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ “ทำลายโครงสร้างพื้นฐานด้านการก่อการร้าย ที่ได้รับความสนับสนุนจากอิหร่าน”


ขณะที่ส่วนกลุ่มปาเลสไตน์ อิสลามิก จีฮัด (พีไอเจ) ซึ่งเป็นกองกำลังติดอาวุธขนาดใหญ่อันดับสองของปาเลสไตน์ โดยเป็นพันธมิตรกับกลุ่มฮามาส และมีฐานที่มั่นอยู่ทางตอนเหนือของเขตเวสต์แบงก์ ประณามอิสราเอล “ต้องการเปิดศึก” คู่ขนานกับสงครามในฉนวนกาซา


ทั้งนี้ สถานการณ์ในเขตเวสต์แบงก์ทวีความรุนแรง คู่ขนานไปกับสงครามในฉนวนกาซา ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2566 โดยมีผู้เสียชีวิตในเขตเวสต์แบงก์แล้วเกือบ 700 ราย ขณะที่พลเมืองอิสราเอลเสียชีวิตแล้วประมาณ 20 ราย ส่วนใหญ่เป็นทหาร.

เครดิตภาพ : AFP