สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ว่า นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ มอบหมายให้เจ้าหน้าที่นำกระถางต้นไม้ “มาซาคาคิ” หรือต้นไทรใบด่าง ซึ่งเป็นต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อของศาสนาชินโต ที่มีการติดแผ่นป้ายชื่อของผู้นำญี่ปุ่นคนปัจจุบัน มอบให้แก่เจ้าหน้าที่ของศาลเจ้ายาสุคุนิ ในกรุงโตเกียว เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในศาลเจ้าแห่งนี้ เมื่อวันอาทิตย์


ขณะที่สื่อท้องถิ่นหลายแห่งรายงานว่า รัฐมนตรีอีกสองคนในคณะรัฐบาลชุดปัจจุบันของคิชิดะ ส่งต้นมาซาคาคิที่มีการติดแผ่นป้ายชื่อของตัวเองไปยังศาลเจ้ายาสุคุนิเช่นกัน แต่ยังไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการ ว่าเป็นใคร

ANNnewsCH


อนึ่ง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นในยุคหลังเลี่ยงการเดินทางไปยังศาลเจ้ายาสุคุนิด้วยตัวเอง ตั้งแต่ปี 2556 หลังผู้ในเวลานั้น คือนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ เดินทางไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ภายในศาลเจ้าแห่งนี้ เรียกเสียงประณามอย่างหนักจากจีน เกาหลีใต้ และเกาหลีเหนือ แม้แต่สหรัฐยังคงมาวิจารณ์เช่นกันว่า “ไม่เหมาะสม”

นายโยชิฮิเดะ ซึงะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น เดินทางออกจากศาลเจ้ายาสุคุนิ


อย่างไรก็ดี อาเบะเดินทางไปยังศาลเจ้าแห่งนี้ด้วยตัวเองอีกครั้ง หลังหมดวาระเมื่อเดือน ก.ย.ปีที่แล้ว ส่วนอดีตนายกรัฐมนตรีโยชิฮิเดะ ซึงะ ซึ่งอยู่ในตำแหน่งก่อนหน้าคิชิดะ เดินทางไปยังศาลเจ้ายาสุคุนิ เมื่อวันอาทิตย์ หลังเลี่ยงการปรากฏตัวที่นี่ตั้งแต่ปี 2555 เมื่อเข้าร่วมงานในตำแหน่งเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของอาเบะ.

เครดิตภาพ : AP