เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 7 ก.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าทำเนียบรัฐบาล  ด้วยรถเบนซ์ รุ่น Vito Tourer สีบรอนซ์ เลขทะเบียน ขจ 995 กรุงเทพมหานคร โดยมีนายปิฎก สุขสวัสดิ์ สามีมาให้กำลังใจด้วย ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก บรรดารัฐมนตรีได้ทยอยเดินทางถึงทำเนียบรัฐบาล และรวมตัวกันที่ตึกสันติไมตรี เพื่อรอถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน ที่บริเวณด้านหน้าสนามหญ้าตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมเก้าอี้ไว้สำหรับถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน ท่ามกลางสื่อมวลชนทั้งไทยและต่างประเทศ ให้ความสนใจติดตามทำข่าวเป็นจำนวนมาก 

จากนั้นเวลา 09.15 น. น.ส.แพทองธาร นำคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถ่ายภาพหมู่ร่วมกัน ที่บริเวณด้านหน้าสนามหญ้าตึกไทยคู่ฟ้า ทั้งนี้ ภายหลังถ่ายภาพหมู่เสร็จสิ้น นายกฯ ยิ้มแย้มแจ่มใสทักทายสื่อมวลชน ก่อนที่นายกฯ พร้อมด้วยรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย เดินมายังตึกบัญชาการ 1 เพื่อนำประชุม ครม.นัดพิเศษ ในเวลา 10.00 น. โดยนายกฯ และ ครม. เปลี่ยนจากชุดขาวปกติเป็นเสื้อผ้าไทยสีเหลือง 

ทั้งนี้ ในช่วงระหว่างเดิน นายกฯ ได้ทักทายสื่อมวลชน พร้อมชี้นิ้วไปที่ตนเองก่อนพูดแซวตัวเองว่า “น้องใหม่”

สำหรับวาระการประชุม ครม.นัดพิเศษ ที่ประชุมจะมีการหารือในวาระต่างๆ โดยสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรี (สลค.) จะเสนอแนวทางการประชุม ครม. และการเสนอเรื่องต่อ ครม. และวาระการมอบหมายให้รองนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตรวจพิจารณาร่างร่างมติคณะรัฐมนตรี และกลั่นกรองเรื่องก่อนเสนอนายกฯ รวมถึงยังมีการพิจารณาวาระสำคัญ การจัดทำคำแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภา นอกจากนี้ ในที่ประชุม ครม. จะมีการพิจารณาแต่งตั้ง นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เป็นเลขาธิการนายกฯ  

ทั้งนี้ ภายหลังการประชุมฯ นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี จะแถลงข่าวตึกสันติไมตรี (หลังใน) ทำเนียบรัฐบาล.