พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) นำคณะผู้บริหาร ศอ.บต. เข้าพบนาย นอเศเรดดีน ฮัยแดรี เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านประจำประเทศไทย เพื่อเชื่อมสัมพันธ์และหารือส่งเสริมด้านการศึกษาและเศรษฐกิจในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ภายหลังเอกอัครราชทูตฯอิหร่าน ได้ร่วมลงพื้นที่ จ.ยะลา ปัตตานี และนราธิวาส เมื่อวันที่ 11-13 มิ.ย. ที่ผ่านมา กับคณะทูตประเทศโลกมุสลิม ซึ่งร่วมพูดคุยแลกเปลี่ยนการพัฒนาขับเคลื่อนแก้ปัญหาในพื้นที่ ทั้งการท่องเที่ยว ศิลปวัฒนธรรม และการลงทุนอุตสาหกรรมด้านอาหารฮาลาล

พ.ต.ท.วรรณพงษ์ คชรักษ์ เลขาธิการ ศอ.บต. เข้าพบเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านประจำประเทศไทยในครั้งนี้ (วันที่ 3 ก.ย.2567) เพื่อหารือขยายผลต่อยอดในสิ่งที่เคยได้มีการพูดคุยและหารือเป็นหมู่คณะ ในเดือน มิ.ย. ซึ่งทั้ง 2 คนได้มีการหารือร่วมพัฒนาพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ใน 3 ประเด็น คือ ด้านการศึกษา ด้านเศรษฐกิจ และการเก็บรักษาคัมภีร์อัลกุรอานคัดมือที่มีอายุกว่า 100-1,100 ปี ที่อยู่ในพิพิธภัณฑสถานมรดกวัฒนธรรมอิสลาม และศูนย์การเรียนรู้อัลกุรอาน โรงเรียนสมานมิตรวิทยา ต.ละหาร อ.ยี่งอ จ.นราธิวาส เนื่องจากประเทศอิหร่านมีองค์ความรู้ในการรักษาสภาพอัลกุรอานเก่า โดยเฉพาะอัลกุรอานคัดมือ ภายหลังเยือนชายแดนใต้ และได้เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์อัลกุรอานนั้น สร้างความประทับใจเป็นอย่างมาก 

ในส่วนด้านการศึกษา เอกอัครราชทูตฯอิหร่าน ร่วมหารือวางกรอบ ส่งเสริมการศึกษาในจังหวัดชายแดนภาคใต้โดยเฉพาะเรื่องทุนการศึกษา แก่บุคคลากรทางการศึกษาและเยาวชนที่ประสงค์เดินทางไปศึกษาต่อ ณ มหาวิทยาลัย ในประเทศอิหร่าน ทั้งนี้ ในด้านเศรษฐกิจ ก็พร้อมหนุนการค้าขายระหว่างทั้ง 2 ประเทศ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการลงทุน ไทย-อิหร่าน ด้วย