เมื่อเร็วๆนี้ ที่ สปป.ลาวได้ประกอบพิธีเปิดด่านสากลปากตาพาน เมืองละคอนเพ็ง แขวงสาละวัน ซึ่งอยู่ตรงข้ามด่านผากแซง อำเภอนาตาลจังหวัดอุบลรธานี เป็นการยกระดับด่านท้องถิ่นปากตาพาน ขึ้นเป็นด่านสากล ของ สปป.ลาว โดย ดร. ดาววง พอนแก้ว เจ้าแขวงสาละวัน เป็นประธานในพิธี,นายโพไซ ไขคำพิทูน รองรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ สปป. ลาว ,นางสาวมรกต ศรีสวัสดิ์ เอกอัครราชทูตไทย ณ เวียงจันทน์พร้อมหัวหน้าส่วนราชการเมืองละครเพ็งที่เกี่ยวข้อง ร่วมพิธี โดยจังหวัดอุบลราชธานีนายสมเพร็ช  สร้อยสระคู รองผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี นำคณะส่วนราชการฝ่ายไทยร่วมพิธีเปิดตามคำเชิญของ สปป.ลาว

สำหรับการยกระดับด่านท้องถิ่นปากตาพาน ขึ้นเป็นด่านสากลระดับเดียวกับด่านถาวรปากแซงของประเทศไทย เป็นการพัฒนาชายแดนทำให้สามารถส่งสินค้าเข้า-ออก ระหว่างประเทศได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยเฉพาะแขวงสาละวันเป็นพื้นที่ปลูกมันสัมประหลังมากที่สุดแขวงหนึ่งของ สปป.ลาว  การนำเข้ามันสัมปะหลังเข้าป้อนโรงงานเอทานอล ที่ผ่านมาการขนส่งสินค้ายังไม่สามารถทำได้ต้องอ้อมผ่านไปยังด่านวังเต่า -ช่องเม็ก อ.สิรินธร ซึ่งมีนะยะไกลทำให้ค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งเมื่อเปิดด่านสากลปากตาพาน สามารถนำเข้าและส่งออกสินค้าพืชผลทางการเกษตร ลดระยะทางและค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างมากคาดว่าปีหนึ่งมีมูลค่าสินค้าเข้า-ออก ผ่านด่านสากลปากตาพาน-วังเต่า ไม่น้อยกว่า 1000 บาท/ปี  และสามารถใช้เป็นเส้นทางขนส่งสินค้าจากจังหวัดอุบลราชธานี และจังหวัดภาคอีสาน ไปท่าเรือดานังประเทศเวียดนามที่ใกล้ที่สุด ด้วยระยะทางเพียง 370 กิโลเมตร เท่านั้น

สำหรับบริเวณอำเภอปากแซง จังหวัดอุบล-เมืองละคอนเพ็ง แขวงสาละวัน มีแผนโครงการก่อสรา้งสะพานมิตรภาพแห่งที่ 6 แขวงสาละวัน สปป.ลาว -จังหวัดอุบลราชธานี  ซึ่งมีการสำรวจ ออกแบบ เป็นที่เรียบร้อยอยู่ระหว่างการเตรียมการ  ซึ่งในพิธีเปิด สปป.ลาวได้จัดนิทรรศการแแสดงถึงการเคลื่อนไหวความคืบหน้าของการเตรียมโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพแห่งที่ 6 มาแสดง ให้ผู้ร่วมพิธีเปิดงานได้เห็นในโอกาสเดียวกันด้วยโดยในระยะนี้ทั้งด่านปากแซง และด่านปากตาพาน ใช้แพขนานยนต์ขนาดใหญ่ เป็นพาหะนะขนย้ายสินค้าข้ามแม่น้ำโขงแทนจ.อุบลราชธานี