วันที่ 3 กันยายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (แอตต้า) ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้จัดงาน TAT & ATTA Road Show to China 2024 ระหว่างวันที่ 2-6 กันยายน 2567 นำผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทยจำนวน 72 ราย พบปะผู้ประกอบการฝั่งจีน จำนวนกว่า 400 ราย ณ เมืองกว่างโจวและกรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน
ทั้งนี้ เพื่อผลักดันตลาดนักท่องเที่ยวจีนมาไทย ช่วยสร้างความเชื่อมั่นผู้ประกอบการไทยและจีน ในการทำการตลาดนักท่องเที่ยวจีนมาประเทศไทย พร้อมกับสร้างภาพลักษณ์เชิงบวกภาคการท่องเที่ยวไทยในตลาดจีน โดยเฉพาะด้านความปลอดภัย และกระตุ้นตลาดนักท่องเที่ยวจีนจากกลไกช่องทางการตลาด กรุ๊ปทัวร์ของผู้ประกอบการนำเที่ยวของจีน เป็นต้น
นายบุญรพี ดำรงรัตน์ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน เปิดเผยว่า สถานการณ์การตลาดนักท่องเที่ยวจีนในเริ่มฟื้นตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับปี 2562 ก่อนการแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งเป็นชาวงพีคสุดของการท่องเที่ยวไทย ที่มีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้าไทยจำนวน 39 ล้านคน จีนครองอันดับหนึ่งที่เดินทางเข้าไทยมากสุดถึง 11 ล้านคน มณฑลกวางตุ้งถือว่ามีสัดส่วนเฉลี่ยมากสุดหรือคิดเป็น จำนวน 2.3 ล้านคน ส่วนในปี 2566 หลังจีนเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวจีนเริ่มกลับมา จำนวน 3.5 ล้านคน แยกเป็นสัดส่วนของนักท่องเที่ยวที่เดินทางจากเมืองกวางตุ้ง จำนวน 2 ล้านคน โดยมีปัจจัยบวกจากการตลาดระยะใกล้เป็นเมืองค่าขาย และมีมูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือจีดีพีสูง มีสัดส่วนความมั่งคั่งต่อครัวเรือนในระดับสูง โดยชี้วัดจากมูลค่าทรัพย์สินตั้งแต่ 10 ล้านหยวนขึ้นไป (50 ล้านบาท) จึงถือว่าเป็นโอกาสต่อการท่องเที่ยวไทย
อย่างไรก็ตาม ด้วยความเป็นตลาดระยะใกล้ อัตราการพักเฉลี่ยอาจจะสั้น แต่มีความถี่ในการเดินทางหลายครั้ง และสามารถเลือกเดินทางตลอดทั้งปี ไม่จำเป็นต้องรอวันหยุดยาว อาทิ วันชาติจีน หรือตรุษจีน เหมือนกับเมืองอื่นๆ โดยอาจจะเลือกเดินทาง 3 วัน ไปวันศุกร์กลับวันจันทร์ เป็นต้น ซึ่งส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวเดินทางด้วยตัวเองหรือเอฟไอที ลักษณะกลุ่มเล็กหรือมินิกรุ๊ป จำนวน 5-10 คน คล้ายกับกลุ่มทัวร์แต่เดินทางด้วยตัวเอง ไม่มีบริษัทนำเที่ยว ไม่มีไกด์ จองตั๋วเครื่องบิน โรงแรมผ่านตัวแทนการท่องเที่ยวออนไลน์หรือโอทีเอ โดยไปกับกลุ่มเพื่อน ครอบครัว ซึ่งต่างจากกรุ๊ปทัวร์ที่จองทัวร์ท่องเที่ยวผ่านบริษัทนำเที่ยว และมีสัดส่วนมากขึ้น ส่วนกรุ๊ปทัวร์จีน ททท. จะเน้นไปที่ทัวร์คุณภาพขณะที่ปี 67 ททท. คาดการณ์ว่านักท่องเที่ยวจีนจะเดินทางเข้าไทย จำนวน 7.5 ล้านคน ตามป้าหมายทำงาน และจะพยายามทำให้ได้ตามเป้านโยบายของรัฐบาลที่ 8 ล้านคน ซึ่งตลาดกวางตุ้งยังถือเป็นอันดับต้นๆ ของนักท่องเที่ยวจีน ที่เดินทางเข้าไทยมากสุด คาดว่าปีนี้จะมีสัดส่วน 1.5 ล้านคน
นายบุญรพี กล่าวว่า ตาม ททท. ให้ความสำคัญกับบริษัทนำเที่ยวหรือเอเจนซี่ เพราะเป็นด่านหน้าและสามารถไปคุยกับลูกค้าได้ เพราะในช่วงใกล้ปลายปีเช่นเดือนกันยายนจะมีสะดุด นักท่องเที่ยวเดินทางน้อย หลังเด็กนักเรียนและมหาวิทยาลัยเปิดเทอม ก็มีเอเจนซี่เป็นผู้ที่หาช่วยลูกค้าเข้ามาเพื่อให้ตกท้องช้าง ส่วนเป้านักท่องเที่ยวจีนในปี 2568 ททท. ตั้งเป้าหมายที่จะเพิ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติให้ได้ 8.8 ล้านคน สร้างราย 4.4 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายของปี 2567 จำนวน 8 แสนล้านคน ทั้งนี้เพื่อให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้ ททท. จะทำงานร่วมกับบริษัทนำเที่ยว หรือเอเจนซี่สายการบิน และพันธมิตร