สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ว่า สำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติเวียดนามออกแถลงการณ์ ระงับการให้บริการของสนามบินอย่างน้อย 4 แห่งในประเทศ ได้แก่ ท่าอากาศยานนานาชาติโหน่ยบ่าย ในกรุงฮานอย และสนามบินอีก 3 แห่ง ที่เมืองท่าตามแนวชายฝั่ง คือ เมืองไฮฟอง จังหวัดกว๋างนิญ และจังหวัดทัญฮว้า ในวันเสาร์ที่ 7 ก.ย. เพื่อป้องกันความเสี่ยงและอันตราย ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากอิทธิพลของซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิ


การระงับให้บริการของสนามบินทั้งสี่แห่ง อาจส่งผลกระทบต่อเที่ยวบินภายในประเทศประมาณ 240 เที่ยวบิน และเที่ยวบินระหว่างประเทศอีกประมาณ 70 เที่ยวบิน


ขณะที่สำนักงานอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติเวียดนาม รายงานว่า ซูเปอร์ไต้ฝุ่นยางิกำลังเดินทางออกจากเกาะไหลลำ ทางตอนใต้ของจีน หลังขึ้นฝั่งบนพื้นที่ดังกล่าว เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ด้วยความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลาง มากกว่า 230 กิโลเมตรต่อชั่วโมง


ทั้งนี้ หน่วยงานของเวียดนามคาดการณ์ ว่าซูเปอร์ไต้ฝุ่นเคลื่อนที่ด้วยความเร็วระหว่าง 15-20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางลดลงเล็กน้อย คืออยู่ที่ประมาณ 166 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และน่าจะขึ้นฝั่งระหว่างเมืองไฮฟองกับจังหวัดกว๋างนิญ และภูมิภาคทางเหนือและตะวันออกเฉียงเหนือของเวียดนาม จะเผชิญกับฝนตกหนัก และความเสี่ยงของการเกิดน้ำท่วมฉับพลัน.

เครดิตภาพ : AFP