เมื่อวันที่ 7 ก.ย. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจาก นายธนเดช สู่ความดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 6 ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ในฐานะคณะกรรมการวัด ว่า พระวินัยธรบัญชา (ไสว) ปุญญธโร อายุ 77 ปี เจ้าอาวาสวัดเอี่ยมประชามิตร (วัดแหลมฟ้าผ่า) ถูกมือดีสาดน้ำกรดใส่ขณะเดินบิณฑบาตจนได้รับบาดเจ็บ พร้อมเดินทางไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้แล้วที่ สภ.พระสมุทรเจดีย์ จึงรีบลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง

ที่บริเวณกุฏิเจ้าอาวาส ภายในวัดเอี่ยมประชามิตร (วัดแหลมฟ้าผ่า) พบ นายธนเดช ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วยคณะกรรมการวัด กำลังนั่งพูดคุยพร้อมปรึกษาถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และเรื่องคดีกับ พระวินัยธรบัญชา (ไสว) ปุญญธโร เจ้าอาวาส

โดยพระวินัยธรบัญชา กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้น เมื่อเวลาประมาณ 06.30 น. ของวันที่ 22 ส.ค. 67 ที่ผ่านมา ขณะที่อาตมาเดินบิณฑบาตอยู่ริมถนนภายในซอยวัดแหลมฟ้าผ่ากับเด็กวัด เมื่อมาถึงที่เกิดเหตุก่อนถึงวัดประมาณ 1 กิโลเมตร ได้มีโยมผู้ชายยืนรออยู่บนฟุตปาธเพื่อใส่บาตร จึงเดินเข้าไปรับบาตร โดยมีเด็กวัดยืนอยู่ด้วย ระหว่างที่กำลังยืนให้พรอยู่ แต่สายตาได้เห็นชายวัยกลางคนถือถังพลาสติกสีเหลืองเดินเข้ามาหา ซึ่งคิดว่าน่าจะเป็นญาติโยมที่จะมาปล่อยปลาสะเดาะเคราะห์ จะให้สวดมาติกาบังสุกุลให้ แต่ยังไม่ทันจะให้พรชายคนที่ใส่บาตร จู่ๆ คนที่เดินถือถังเดินมาทางข้างหลัง ก่อนจะราดใส่ตัวอาตมาจนเปียกชุ่ม ซึ่งในขณะนั้นไม่ทราบว่าเป็นน้ำอะไร ก่อนที่เด็กวัดจะตะโกนร้องว่าทำอะไรใส่อาจารย์ ชายคนดังกล่าวตกใจ จึงทิ้งถังไว้ แล้วรีบวิ่งหนีไปขึ้นรถจักรยานยนต์ที่จอดข้างถนน ก่อนวกรถกลับหลบหนีออกไปทางปากซอย

เจ้าอาวาส กล่าวต่อว่า ด้วยความที่รีบร้อน ชายคนดังกล่าวได้ถอดสลัดรองเท้าทิ้งไว้ ในระหว่างที่หันไปดูชายที่มาทำร้าย ร่างกายอาตมาเริ่มปวดแสบปวดร้อนจนทนไม่ไหว จึงรีบถอดจีวรออกและให้เด็กวัดนำน้ำสะอาดมาราดรีบล้างออก ก่อนจะรีบกลับมาวัดเพื่อชำระล้างร่างกาย และรีบเดินทางไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาล โดยแพทย์ระบุว่า น่าจะเป็นสารเคมีที่มีฤทธิ์กัดกร่อนแบบผสมเจือจาง จึงทำให้ได้รับบาดเจ็บไม่มาก แต่ต้องดูอาการไปก่อน หลังจากนั้นได้เดินทางเข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.พระสมุทรเจดีย์ เพื่อให้ติดตามตัวคนร้ายมาดำเนินคดี และอยากจะถามจากปากว่า “มาทำอาตมาทำไม อาตมาไม่เคยมีเรื่องโกรธเคืองกันเลย แต่ทำไมมาทำกับอาตมาแบบนี้”

โดยเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รู้ตัวมือดีคนนี้แล้ว ซึ่งในขณะนี้อยู่ระหว่างติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.