ทักทายแฟนๆ “บันเทิงเดลินิวส์” ที่น่ารักทุกท่าน วนมาเจอ “นูน่าเมี้ยน” กันทุกสัปดาห์อีกเช่นเคยนะคะ และแน่นอนนูน่าก็จัดเต็มเพื่อแฟนๆ อีกเช่นเคยกับการอัปเดตเรื่องราวของวงการบันเทิง K-Pop นักแสดง ไอดอลเกาหลีในรอบสัปดาห์แบบพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟผ่านคอลัมน์เลิศๆ อย่าง “SeoulStation” และสัปดาห์นี้ นูน่าจะพาไปพูดถึงเรื่องราวของศิลปินบอยกรุ๊ปที่มีความสามารถรอบด้าน ทั้งด้านการร้อง แรป เต้น และเสน่ห์หลากสไตล์ที่ถึงแม้จะแตกต่างแต่ก็ลงตัวอย่างวง “RIIZE” บอยกรุ๊ปน้องใหม่มาแรงจากค่าย SM Entertainment ที่ได้รวบรวมเมมเบอร์ที่มีสไตล์เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวประกอบไปด้วย “โชทาโร่” (Shotaro), “อึนซอก” (Eunseok), “ซองชาน” (Sungchan), “วอนบิน” (Wonbin), “โซฮี” (Sohee) , “แอนตัน” (Anton) และ ซึงฮัน (Seunghan) (อยู่ระหว่างพักกิจกรรมกับวง)

โดยการเดบิวต์ในครั้งนั้น เป็นการเดบิวต์บอยกรุ๊ปเกาหลีในรอบ 7 ปี ของค่ายเพลงยักษ์ใหญ่อย่าง SM Entertainment หลังจากมีวง NCT ในปี 2016 และถือเป็นศิลปินใหม่ล่าสุดของค่ายต่อจาก aespa ในปี 2020 อีกด้วย และตั้งแต่วันแรกที่พวกเขาเดบิวต์ก็นับเป็นเวลา 1 ปีเต็ม โดยตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาหนุ่มๆ RIIZE ก็ได้สร้างสรรค์ผลงานที่มีคุณภาพออกมากอย่างมากมาย พร้อมทั้งประสบความสำเร็จ และเดบิ้วต์ได้อย่างโดดเด่นจนหลายเป็นที่จับตามองว่า “วงน้องใหม่ที่จะมาสะเทือนวงการ K-Pop” เลยก็ว่าได้ ทั้งซิงเกิลอัลบั้มแรกGet A Guitar” ที่มียอดสั่งซื้ออัลบั้มล่วงหน้าทะลุ 1,032,144 ล้านชุด ก่อนการเดบิวต์อย่างเป็นทางการเพียง 1 วันเท่านั้น ทำให้พวกขึ้นแท่นเป็น Million Seller” (ศิลปินที่มียอดจำหน่ายอัลบั้มล้านชุด)

และการปรากฎตัวอย่างร้อนแรงของพวกเขาในฐานะน้องใหม่ที่เหนือชั้นตั้งแต่ก่อนเดบิวต์ ยังสร้างสถิติเป็น “วง K-Pop ที่มียอดผู้ติดตามบนอินสตาแกรมทะลุ 1 ล้านคนได้เร็วที่สุด” หลังจากเปิดบัญชีอินสตาแกรมอย่างเป็นทางการเพียงแค่ 4 วันเท่านั้น และเพื่อเป็นการฉลองครบรอบการเดบิวต์ 1 ปีของพวกเขา นูน่าก็จะพาทุกคนไปรู้จักกับพวกเขาให้มากยิ่งขึ้นขึ้นผ่านเส้นทาง การเติบโต และผลงานที่กว่าจะมาเป็น RIIZE ในวันนี้

สำหรับวงRIIZE” การรวมกันของศัพท์ภาษาอังกฤษคำว่า Rise” หมายถึง เติบโต และ Realize” หมายถึง ทำให้เป็นจริง ดังนั้น ชื่อวง RIIZE” จึงมีความหมายว่า “ทีมที่เติบโตไปด้วยกันและทำให้ความฝันเป็นจริง” โดยมีแนวดนตรีของวงจำกัดความไว้ว่าเป็นแนว Emotional Pop” ซึ่งพวกเขาเดบิวต์อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 4 ก.ย. 2023 กับซิงเกิลอัลบั้มแรกในชื่อ Get A Guitar” ประกอบไปด้วย 2 เพลง ได้แก่ Get A Guitar” ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับอัลบั้ม และเพลง Memories” ที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 21 ส.ค. 2023 โดยแฟนคลับชาวไทยเรียกชื่อวงพวกเขาอย่างน่ารักๆ ว่า “วงน้องข้าว” เพราะชื่อ RIIZE ออกเสียงคล้ายคำว่า Rice” ที่แปลว่า “ข้าว” และมีชื่อแฟนด้อมอย่างเป็นทางการว่า BRIIZE” ซึ่งหมายถึง “คนที่จะช่วยให้ RIIZE ได้โบยบินไปตามความฝันและจะอยู่กับ RIIZE ทุกที่ ทุกเวลา”

ซึ่งหลังจากที่เพลงไตเติ้ล Get A Guitar ปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 4 กันยายน 2023 ก็ได้รับความนิยมในระดับโลก ทั้งติดอันดับบนชาร์ต TOP 100 ของ Melon และอันดับ 1 บนชาร์ต iTunes Top Songs ในประเทศไทย, เปรู, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม รวมถึงอันดับ TOP 10 ใน 19 ประเทศทั่วโลก อาทิ ญี่ปุ่น, ฮ่องกง, นิวซีแลนด์, บัลแกเรีย, ชิลี, ไต้หวัน และอันดับ 1 บนชาร์ต Rising ของ QQ Music ประเทศจีน ส่วนเพลงMemories ยังสามารถคว้าอันดับ 1 บนชาร์ต iTunes Top Songs ใน 8 ประเทศ ได้แก่ ประเทศไทย, อินโดนีเซีย, เวียดนาม, อุซเบกิสถาน, เปรู, เบลารุส, ลักเซมเบิร์ก และโคลอมเบีย รวมถึงติดอันดับบนชาร์ต iTunes Top Songs ใน 21 ประเทศทั่วโลก อาทิ ญี่ปุ่น, รัสเซีย, ฮ่องกง, ฟินแลนด์, ฟิลิปปินส์, ยูเครน และมิวสิกวิดีโอเพลงก็ขึ้นแท่นอันดับ 1 บนชาร์ต YouTube Trending Worldwide

นอกจากนี้ RIIZE ยังได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงระดับโลกอย่าง RCA Records” ที่อยู่ภายใต้สังกัด Sony Music Entertainment” และปล่อยซิงเกิลอัลบั้มแรก Get A Guitar” ในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งนับเป็นเรื่องสุดพิเศษที่วง K-pop ได้เซ็นสัญญากับค่ายเพลงหลักของสหรัฐอเมริกาตั้งแต่ก่อนเดบิวต์ และหลังจากที่ส่งอัลบั้มซิงเกิลเดบิวต์ Get A Guitar ออกมาได้เดือนกว่า หนุ่มๆ ก็สามารถคว้ารางวัล Next Leader Award 2023” จากเวทีประกาศรางวัล “The Fact Music Awards” มาครองได้สำเร็จอีกด้วย

หลังจากนั้นเพื่อตอกย้ำความปัง ความเป็นฮอตไอคอน แบรนด์แฟชั่นหรูอย่าง Louis Vuitton” ก็ได้มีประกาศแต้งตั้งให้หนุ่มๆ วง RIIZE เป็น “เฮาส์แอมบาสเดอร์ในโซนเอเชีย” ซึ่งในแถลงการณ์ตัวแทนของ Louis Vuitton กล่าวว่า “ตั้งแต่เดบิวต์ RIIZE สร้างเอกลักษณ์ สไตล์ บุคลิก และดนตรีที่ไม่เหมือนใคร โดยพวกเขาประสบความสำเร็จอย่างมากบนชาร์ตทั่วโลกกับอัลบั้มซิงเกิลแรก Get A Guitar ที่ทำยอดขายหลักล้านในสัปดาห์แรก มากไปกว่านั้น RIIZE เป็นที่รู้จักในวงการแฟชั่นกับสไตล์ที่ดูสบายและมีอิสระ ซึ่ง Louis Vuitton จะช่วยสร้างภาพลักษณ์นี้ต่อไป และตื่นเต้นที่จะร่วมงานด้วยในอนาคต”

ต่อมาพวกเขาได้ปล่อยซิงเกิลเป็นเพลงแดนซ์ที่มีชื่อว่าTalk Saxy” ซึ่งความโดดเด่นอยู่ตรงการริฟฟ์แซกโซโฟนที่ติดหูตั้งแต่ช่วงต้นเพลง ตามที่เห็นได้จากชื่อ Saxy” (แซกซี่) ที่สื่อถึง “แซกโซโฟน” อีกทั้งยังมีเสียงกลอง 808 ที่ทรงพลัง เนื้อเพลงเต็มไปด้วยความจริงใจและความมั่นใจตามสไตล์ RIIZE พูดถึงวิธีการแสดงความสนใจที่มีต่อคนไม่คุ้นเคย โดยผู้ฟังจะได้พบกับแนวเพลงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวของ RIIZE อย่าง Emotional Pop ที่ขยายไปอีกขั้น และมีคิลลิ่งพาร์ตเป็นคอรัสRa pa pa pa” ที่บันทึกเอกลักษณ์ของสมาชิกแต่ละคนไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแสดงของเพลงใหม่นี้เป็นผลงานความร่วมมือกับ J BLAZE” นักออกแบบท่าเต้นและนักเต้นแนวหน้าของศิลปินชื่อดังระดับโลกอย่าง Justin Bieber” และChris Brown” ซึ่งสมาชิกวงไรซ์ได้รับการฝึกอบรมท่าเต้นโดยตรงที่ลอสแอนเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังมีนักออกแบบท่าเต้น Bada Lee”, “JRICK”, “Yunhwan Ji” และ Chunhyuk Jin” ก็มีส่วนร่วมในการออกแบบท่าเต้นเพลงเพื่อเพิ่มเสน่ห์สุดฮิปของของพวกเขาด้วย

ตามมาด้วยการเริ่มต้นกิจกรรมโปรโมตสำหรับปี 2024 ด้วยการเปิดตัวซิงเกิลที่ชวนให้ผู้ฟังคิดถึงรักครั้งแรก Love 119” เพลงป๊อป แดนซ์ ที่มีการทำแซมพลิงเพลงฮิต Emergency Room” ของวง izi” และตีความออกมาใหม่ด้วยสีสันตามสไตล์ของ RIIZE โดยประกอบด้วยการริฟฟ์เปียโนอันไพเราะ ตัดกับไลน์กลองที่เป็นจังหวะ ทำให้เกิดบรรยากาศอันชวนฝัน เนื้อเพลงเปรียบเทียบอารมณ์ของความรักครั้งแรกที่จู่ ๆ ก็เข้ามาหา กับสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งซิงเกิลนี้ไม่เพียงแค่แสดงให้เห็นถึงดนตรีและการแสดงที่เติบโตมากขึ้นของ RIIZE  เท่านั้น แต่ยังรวมถึงเสน่ห์ที่ไม่เหมือนใครของ Emotional Pop แนวเพลงที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของพวกเขา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หนึ่งในสมาชิกของวงอย่าง “โชทาโร่” และ “วอนบิน” ได้ร่วมกันออกแบบท่าเต้นคอรัสสำหรับซิงเกิลนี้ ซึ่งการออกแบบท่าเต้นของพวกเขาจะรวมถึงท่าทาง “1-1-9” ที่ดึงดูดใจ ช่วยเพิ่มความตื่นเต้นและเสน่ห์อันเป็นเอกลักษณ์ของ RIIZE (ไรซ์) ควบคู่ไปกับอารมณ์ในเนื้อเพลง Love 119

หลังจากนั้นพวกเขาได้เปิดตัวมินิอัลบั้มชุดแรก RIIZING” พร้อมเพลงไตเติลชื่อว่าBoom Boom Bass” ซึ่งมินิอัลบั้มนี้ได้รวบรวมแนวเพลงอันเป็นเอกลักษณ์ของ RIIZE ที่แสดงอารมณ์ต่าง ๆ ของสมาชิกผ่านดนตรีในรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น ทั้งหมด 8 เพลง ได้แก่Boom Boom Bass, Siren, Impossible, 9 Days, Honestly, One Kiss, Talk Saxy และLove 119 เรียกกระแสตอบรับอย่างล้นหลาม ส่งผลให้เพลง Boom Boom Bass ทะยานขึ้นสู่อันดับสูงบนชาร์ตเพลงดิจิทัลในประเทศเกาหลีใต้ เช่น อันดับ 16 บนชาร์ต TOP100 และอันดับ 4 บนชาร์ต HOT100 ของ Melon, อันดับ 3 บนชาร์ต real-time ของ Bugs, อันดับ 1 บนชาร์ต rising ของ VIBE ฯลฯ

ไม่เพียงเท่านี้ RIIZE เป็นวงที่ทั่วโลกต่างจับตามองในฐานะ “น้องใหม่ระดับท็อป” ที่จะกลายเป็นผู้นำ K-pop ยุคใหม่ ทั้งการได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งใน Artist To Watch In 2024” โดย Grammy.com, Apple Music, Shazam และบอยแบนด์ K-pop กลุ่มแรกที่ได้รับเลือกให้เป็นศิลปิน RADAR KOREA” จากแพลตฟอร์มสตรีมมิงที่ใหญ่ที่สุดในโลก Spotify ยิ่งไปกว่านั้น RIIZE ได้รับเชิญให้ไปที่ศาลาว่าการเมืองลอสแอนเจลิส เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2567 เพื่อรับโล่ประกาศเกียรติคุณสำหรับการมีบทบาทสำคัญต่อการส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองลอสแอนเจลิสผ่านกิจกรรมต่าง ๆ โดยเฉพาะมิวสิกวิดีโอเพลง Get A Guitar” ที่ถ่ายทำทั่วเมืองลอสแอนเจลิส รวมถึงได้รับเชิญให้เข้าร่วมงาน “ค่ำคืนแห่งมรดกทางวัฒนธรรมเกาหลี” ที่จัดขึ้นโดย LA Dodgers เพื่อแสดงความเคารพต่อวัฒนธรรมเกาหลีและความขอบคุณต่อแฟน ๆ ชาวเกาหลี โดย RIIZE เป็นศิลปิน K-pop กลุ่มแรกที่ได้แสดงในงานนี้

นอกจากนี้ RIIZE ยังได้จัดแฟนมีตติ้งพร้อมทัวร์คอนเสิร์ตRIIZING DAY” ที่เดินทางไปพบปะกับแฟนๆ 10 เมืองทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นโซล, โตเกียว, เม็กซิโกซิตี้, ลอสแอนเจลิส, ฮ่องกง, ไทเป, มะนิลา, สิงคโปร์, กรุงเทพฯ และจาการ์ตา ก่อนปิดท้ายที่กรุงโซลอีกครั้งในวันที่ 13-15 กันยายนนี้ ดังที่ระบุไว้ในไทม์ไลน์REALTIME ODYSSEY” ด้วย ถือว่าเป็นบอยแบนด์ K-Pop คลื่นลูกใหม่ที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากด้วย

เรียกได้ว่า “RIIZE” เป็นอีกหนึ่งวงน้องใหม่มาแรงที่แม้จะมีประสบการณ์มาเพียง 1 ปี หลังจากการเดบิวต์ แต่เขาก็สามารถโชว์ศักยภาพที่มีอยู่ และพิสูจน์ให้ทุกคนเห็นอย่างเป็นประจักษ์ผ่านผลงาน และความสามารถทางด้านดนตรี ท่ามกลางความรักของแฟนคลับทั่วโลก ที่คอยซัพพอร์ตและเคียงข้างเขา พร้อมทั้งเฝ้ามองดูพวกเขาทะยานสูงขึ้นเป็นศิลปินที่คนทั้งโลกต่างตกหลุมรัก และมอบฉายา “น้องใหม่ระดับท็อป” พร้อมที่จะกลายเป็นผู้นำของ K-pop ยุคใหม่!.


คอลัมน์ “SeoulStation”
โดย “นูน่าเมี้ยน”