พระพรหมโมลี เจ้าอาวาสวัดปากน้ำ กรรมการมหาเถรสมาคม (มส.) แม่กองบาลีสนามหลวง เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมสัมมนาครูสอนพระปริยัติธรรม แผนกบาลี ในโครงการพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกธรรม – บาลี ประจําปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ที่พระมหาเจดีย์มหารัชมงคล ชั้น 2 วัดปากน้ำ เขตภาษีเจริญ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยพระพรหมโมลี กล่าวเปิดการประชุม ว่า หลังจากที่มีการประกาศใช้พ.ร.บ.การศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ.2562 แล้ว ครูสอนบาลีก็ต้องดำเนินการตามกฎ ระเบียบ ตามพ.ร.บ.ดังกล่าว จากเดิมที่การจัดการเรียนการสอนบาลีจะอยู่ในระบบของแต่ละวัด แต่เมื่อมีพ.ร.บ.แล้วก็ต้องทำตามที่กำหนดไว้ในกฎหมาย ซึ่งได้กำหนดค่าตอบแทนให้กับครูสอนบาลีด้วย คือ ชั่วโมงละ 200 บาท แต่กำหนดให้สอนไม่เกินวันละ 5 ชั่วโมง ซึ่งครูสอนบาลีส่วนใหญ่จะมีหน้าที่ด้านอื่นด้วย เช่น เป็นอาจารย์ในมหาวิทยาลัยสงฆ์ ก็ควรที่จะจัดเวลาในการสอนบาลีให้เกิดความยืดหยุ่น

พระธรรมวชิโรดม เจ้าอาวาสวัดสังเวชวิศยาราม เจ้าคณะภาค 6 รองแม่กองบาลีฯ บรรยายพิเศษ ในหัวข้อ “พ.ร.บ.การศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ.2562 และอนุบัญญัติที่เกี่ยวข้อง” ว่า ครูสอนบาลี ตามพ.ร.บ.การศึกษาพระปริยัติธรรม จะมีสถานะเป็นเจ้าหน้าที่การศึกษาพระปริยัติธรรม (จศป.) ซึ่งถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ โดยในส่วนของบาลีเมื่อปีงบประมาณ 2567 ได้รับงบฯค่าตอบแทนสำหรับจศป.แผนกบาลีไปกว่า 1,400 รูป แต่มีมารายงานตัวบรรจุแต่งตั้งไป 864 รูป ขณะที่ปีงบฯ 2568 ได้รับงบฯ ค่าตอบแทนจศป.แผนกบาลี 942 รูป ดังนั้นภายในเดือนพ.ย.นี้ ต้องเร่งบรรจุครูสอนบาลีให้ถึงตามจำนวนดังกล่าว ไม่เช่นนั้นจะต้องถูกตัดงบฯไปอีก ส่วนเรื่องที่กังวลกันว่าไม่รู้จะหาพระ เณร ที่ไหนมาเรียนบาลีนั้น อยากให้ไปสำรวจดูในจังหวัดของตัวเอง เพราะเท่าที่ทราบมามีพระ เณร ที่บวชแล้วไม่ยอมเรียนอยู่จำนวนมาก บางจังหวัดมีถึงกว่า 900 รูป

นอกจากนี้ในการประชุมสัมมนาดังกล่าวยังมีการบรรยายพิเศษของ พระพรหมวัชรธีราจารย์ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดปากน้ำ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร) รองแม่กองบาลีฯ ในหัวข้อ “การจัดการเรียนการสอนการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลี ตาม พ.ร.บ.การศึกษาฯ” นายบุญเชิด กิตติธรางกูร รองผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ บรรยายพิเศษถวายความรู้ ในหัวข้อ “การสนับสนุนส่งเสริมงานศาสนศึกษา ตามพ.ร.บ.การศึกษาพระปริยัติธรรม พ.ศ.2562” พระพรหมวชิโรดม เจ้าอาวาสวัดโมลีโลกยาราม รองแม่กองบาลีฯ บรรยายพิเศษ ในหัวข้อ “เทคนิคการสอนบาลี ให้มีประสิทธิภาพ” จากนั้นพระพรหมบัณฑิต เจ้าอาวาสวัดประยุรวงศาวาส กรรมการมส. ประธานศูนย์พระปริยัตินิเทศก์แห่งคณะสงฆ์ บรรยายพิเศษถวายความรู้ และเป็นประธานในพิธีปิดการประชุมสัมมนาครูสอนพระปริยัติติธรรมแผนกบาลีสนามหลวง