คณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) เข้าตรวจเยี่ยมค่ายมวยไทยในต่างประเทศ ซึ่งเป็นหนึ่งในกิจกรรมภายใต้โครงการ “Amazing MuayThai Master Class Global Tour 2024” จากทั้งหมด 6 ประเทศ โดยประเทศแรก ได้เดินทางไปจัดกิจกรรมที่เมืองเพิร์ท ประเทศออสเตรเลีย ระหว่างวันที่ 4-8 ก.ย. 67

สำหรับการมาตรวจเยี่ยมค่ายมวยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อต้องการยกระดับมาตรฐานค่ายมวยไทยในต่างประเทศ โดยมีเกณฑ์มาตรฐานจากสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. ซึ่งได้ส่งเจ้าหน้าที่เดินทางมาตรวจสอบ โดยมีแนวทางการพิจารณาหลักๆ ประกอบด้วย ความพร้อมของยิม, บุคลากร ทั้งครูมวย, เจ้าหน้าที่ รวมถึงสภาพแวดล้อม และความปลอดภัยของค่ายมวย ซึ่งจำเป็นต้องมีการจัดแบ่งพื้นที่เป็นสัดส่วน โดยครั้งนี้มีการตรวจเยี่ยมค่ายมวยไทย 7 ค่าย ในเมืองเพิร์ท ประกอบด้วย ลีเจนด์ มวยไทย ยิม, แชมเปี้ยน มวยไทยยิม, พล มวยไทย ยิม, ริดเรอร์ส มวยไทย ยิม, เซเนอร์จี้ มวยไทย ยิม, เซลดิส มวยไทย ยิม และเข่า ศอก มวยไทย ยิม

ทั้งนี้ ค่ายมวยไทย ที่ผ่านการตรวจสอบเกณฑ์มาตรฐานค่ายมวยไทยในต่างประเทศ จะได้รับโล่เกียรติยศ พร้อมใบประกาศนียบัตรและป้ายรับรองจาก สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. โดยกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ได้สิทธิส่งผู้ฝึกสอนมวยไทยระดับไลเซนส์ ให้กับชาวต่างชาติตามหลักสูตรของ สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย รวมถึงเข้าร่วมในกิจจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้นโดย สำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย ทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ

นายพลัฏฐ์ สุวรรณาเมธากร ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย กกท. กล่าวว่า ตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการส่งเสริมผลักดันมวยไทยให้เป็น ซอฟต์พาวเวอร์ จึงได้มีการดำเนินการจัดกิจกรรมโรดโชว์นำครูมวยไทย ไปสอนต่างประเทศทั่วโลก รวมถึงมีการเพิ่มกิจกรรมการตรวจเยี่ยมค่ายมวยไทย เข้ามาเพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมมวยไทย ในต่างประเทศให้มีมาตรฐานครบวงจร

“การเดินทางมาออสเตรเลียครั้งนี้ ซึ่งจากการหาข้อมูลพบว่ามีค่ายมวยไทยในเมืองเพิร์ท มากถึง 37 แห่ง โดยได้มีการเข้าไปตรวจเยี่ยม 7 ค่าย ปรากฏว่า ทั้งหมดมีมาตรฐานใกล้เคียงกับรูปแบบที่ค่ายมวยที่ประเทศไทย ในเรื่องของขนาดค่ายมวยที่มีความใหญ่ แต่ทั้งนี้ยังขาดแคลนครูมวยไทย ที่ได้ไลเซนส์รับรอง ซึ่งทางสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย เล็งเห็นความสำคัญ และต้องการให้ครูมวย ได้เข้ารับการอบรมตามหลักสูตรของสำนักงานคณะกรรมการกีฬามวย เพื่อเพิ่มความรู้ สร้างมูลค่าให้กับตัวครูมวยและค่ายมวยไทย”

ทางด้าน พล.อ.อรชัย บุญสุขจิตเสรี อนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา กล่าวว่า กิจกรรม “Amazing MuayThai Master Class Global Tour 2024” ที่ออสเตรเลีย ครั้งนี้ มีผู้สนใจเข้าร่วมจำนวนมาก เมื่อเทียบกับการไปจัดกิจกรรมที่อังกฤษ ในงาน “Amazing Muay Thai Master Class in UK 2024” ก่อนหน้านี้ โดยหลังจากมีการประกาศจัดงานออกไป ทำให้ตอนนี้มียอดจองบัตรเข้าร่วมงานมากกว่า 300 ใบ ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชาวออสเตรเลีย ให้ความสนใจเรื่องมวยไทยกันอย่างมาก

สำหรับ “Amazing MuayThai Master Class Global Tour 2024” เป็นโครงการที่ริเริ่มโดยคณะอนุกรรมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมด้านกีฬา มีจุดมุ่งหมายเพื่อเผยแพร่ศิลปะการต่อสู้มวยไทยและวัฒนธรรมไทย ให้กับชาวต่างชาติ ผ่านกิจกรรมการสอนเทคนิคมวยไทยจากนักมวยไทยและผู้ฝึกสอนชื่อดัง ครั้งนี้มีนักมวยไทยและครูมวยไทยชื่อดังทั้ง นําศักดิ์น้อย ยุทธการกําธร, “เพชรจีจ้า” นิลดา มีคุณ และ พันธ์พยัคฆ์ จิตรเมืองนนท์ ซึ่งเป็นที่รู้จักในวงการต่อสู้ระดับโลก ไปสอนเทคนิคมวยไทยให้กับผู้ที่สนใจ ที่โรงแรมพาร์เมเลีย ฮิลตัน เพิร์ท เมืองเพิร์ท ในวันที่ 7 ก.ย. (ตามเวลาท้องถิ่น)

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงวัฒนธรรมไทย-นาฏยุทธมวยไทย เพื่อให้ซึมซับเข้าใจถึงวัฒนธรรมไทยได้มากขึ้นอีกด้วย นับเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาล ในการสร้างซอฟต์พาวเวอร์ของประเทศไทย.