วันที่ 6 ก.ย. ที่ ห้องสารสิน อาคารสิริคุณากร มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) นายศิริวัฒน์ พินิจพาณิชย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย รศ.นพ.ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น, นายสิทธิกุล ภูคำวงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น, ดร.ทวีสันต์ วิชัยวงษ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน Food and Agro Tech 2024  ซึ่ง จังหวัดขอนแก่น ร่วมกับ มหาวิทยาลัยขอนแก่น, สภาอุตสาหกรรม จังหวัดขอนแก่น รวมทั้งหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น ระหว่างวันที่  12-14 กันยายน 2567 ที่ ศูนย์ประชุมอเนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ดร.ทวีสันต์ กล่าวว่า “สภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น ในฐานะเจ้าภาพหลักของการจัดงาน Food and Agro Tech 2024 โดยเชิญผู้ประกอบการทั้งภายในประเทศและต่างประเทศมาร่วมงาน อาทิ จีน ลาว และเวียดนาม กรุงเทพฯ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ได้พบปะพูดคุย นำเครื่องมือ เครื่องจักร อุปกรณ์ด้านอุตสาหกรรมมาจัดแสดง จัดจำหน่าย หรือถ่ายทอดเทคโนโลยี รวมถึงต่อยอดเชื่อมโยงธุรกิจด้วยกัน เพื่อให้เกิดการขับเคลื่อนด้านการค้า การลงทุน และเป็นไปตามนโยบายยุทธศาสตร์การพัฒนาของจังหวัด ด้าน MICE CITY ขับเคลื่อนอุตสาหกรรมสู่อนาคต ยกระดับ SMEs สู่สากล พัฒนาการบริการเพื่อยกระดับอุตสาหกรรมไทย”

นายศิริวัฒน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า “จังหวัดขอนแก่นได้กำหนดแผนงานขับเคลื่อนร่วมกับภาคอุตสาหกรรม, มข. และหน่วยงานต่างๆ ในระดับพื้นที่ ซึ่งจังหวัดขอนแก่น มีโรงงานอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ตั้งอยู่ในพื้นที่ และมีการส่งจำหน่ายทั้งในระดับประเทศและระดับนานาชาติ โรงงานอุตสาหกรรมขนาดกลาง และขนาดย่อม ที่เป็นผู้ประกอบการ SMEs อีกกว่า 4,000 ราย  ที่เป็นการแสดงผลงานของคนขอนแก่นให้เป็นที่รู้จักกันอย่างแพร่หลายเพิ่มมากขึ้น เพิ่มช่องทางให้ผู้ที่สนใจสามารถนำผลงาน สิ่งประดิษฐ์ หรือนวัตกรรมไปต่อยอดในเชิงพาณิชย์ เกิดการพัฒนาและขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่ดี ทำให้พี่น้องประชาชนในจังหวัดขอนแก่นของเราและจังหวัดใกล้เคียงมีงานทำ มีรายได้ที่ดีขึ้น ไม่เกิดการย้ายถิ่นฐานไปทำงานต่างจังหวัด เกิดการพัฒนาในจังหวัดขอนแก่น และจังหวัดใกล้เคียง”

ภายในงานมีการจัดแสดงนิทรรศการ และการจำหน่ายสินค้า นวัตกรรมมากกว่า 150 นิทรรศการ จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น และภาคีเครือข่าย ผลงานนวัตกรรมและผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพและสมุนไพร ด้านปัญญาประดิษฐ์ ด้านเกษตรและอาหาร ด้านพลังงาน และด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) การออกร้านจำหน่ายผลิตภัณฑ์ OTOP 5 ดาว จากสำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดขอนแก่น การแจกผลิตภัณฑ์ทดลองใช้ ทดลองชิม รวมไปถึงกิจกรรมนาทีทอง สินค้าราคาถูกอีกด้วย