การแข่งขันฟุตบอล 3 เส้า LP BANK CUP 2024 ที่ประเทศเวียดนาม แข่งที่มีดิงห์ สเตเดียม กรุงฮานอย ดวลแข้งวันที่ 7 ก.ย. 67 “ช้างศึก” ทีมฟุตบอลทีมชาติไทย อันดับ 101 ของโลก พบ “หมีขาว” รัสเซีย อันดับ 33 ของโลก เตะเวลาไทย 20.00 น. ถ่ายทอดสดช่อง 32

เมื่อวันที่ 6 ก.ย. 67 มีการแถลงข่าว ที่สหพันธ์ฟุตบอลเวียดนาม โดย มาซาทาดะ อิชิอิ โค้ชทีมชาติไทยชาวญี่ปุ่น กล่าวว่า รัสเซีย เป็นทีมที่ดี โดยเฉพาะเรื่องสมดุลของทีม จากเมื่อที่ได้ดูเกมที่ชนะ เวียดนาม 3-0 เมื่อ 5 ก.ย. ส่วนการเจอกับไทย เชื่อว่า รัสเซีย น่าโรเตชั่นนักเตะที่ไม่ได้ลงนัดแรกลงสนาม เพราะมีเวลาพักแค่วันเดียว ส่วนตัวมองว่า รัสเซียเป็นทีมที่แข็งแกร่ง แต่ถ้าเทียบกับทุกทีมที่ตนเคยคุมทีมชาติไทยเจอมา ญี่ปุ่น แกร่งที่สุด (ไทยบุกแพ้ 0-5 อุ่นเครื่องเมื่อ 1 ม.ค. 67) ส่วน นักเตะรัสเซีย ในมุมมองของตนนั้นมีจำนวนไม่มากนักที่ไปเล่นในต่างแดน

“ผมมองว่ารัสเซียเป็นทีมที่แข็งแกร่ง แต่ถ้าเทียบทุกทีมที่เคยเจอในการคุมทีมชาติไทย ผมมองว่าเป็นทีมชาติญี่ปุ่น เป็นทีมที่แข็งแกร่งที่สุด ส่วน นักเตะรัสเซีย ในมุมมองของผมมีจำนวนไม่มากนักที่ไปเล่นในต่างแดน”

กุนซือชาวซามูไร กล่าวต่อไปว่า หลังจากที่ทั้งไทย และเวียดนาม ไม่ได้ผ่านเข้ารอบต่อไปของฟุตบอลโลก 2026 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย ทำให้ เดือน ก.ย., ต.ค. และ พ.ย. ซึ่งมีโปรแกรมฟุตบอลโลก รอบคัดเลือก นั้น ก็ต้องมาเล่นทัวร์นาเมนต์นี้

“การเจอกับเวียดนาม ก็ต้องการลองนักเตะเก่าและนักเตะใหม่ ทั้งนี้ทั้งนั้น เราไม่ได้มองผลการแข่งขันเป็นหลัก เรามองที่ทีมของเราและการผสมผสานกันระหว่างนักเตะในทีม”

กุนซือชาวซามูไร กล่าวด้วยว่า การที่ทีมชุดนี้ ไม่ได้เรียกตัวหลัก อย่างเช่น 4 เก๋า ธีรศิลป์ แดงดา, ธีราทร บุญมาทัน, ชนาธิป สรงกระสินธ์, สารัช อยู่เย็น เพราะต้องการทดสอบนักเตะใหม่ หลายคนมีความสามารถที่จะขึ้นมาทดแทนนักเตะรุ่นก่อนๆ จึงเรียกมาติด คิดว่าจะมีพลังและทีมเวิร์กที่ดีเข้ามาสู่ทีม

ด้าน กัปตันทีม “เตอร์” วีระเทพ ป้อมพันธุ์ กล่าวว่า รัสเซีย เป็นทีมที่ดี แต่ไทยก็มีการเตรียมทีมที่ดี แม้จะมีนักเตะใหม่หลายคน แต่จะพยายามทำให้ดีที่สุดเพื่อให้ได้ผลการแข่งขันที่ดีที่สุด