สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ว่า เจ้าหน้าที่มาลี โซชีตา โฆษกหญิงของกระทรวงกลาโหมกัมพูชา กล่าวว่า จีนจะมอบเรือคอร์เวตต์รุ่น 056ซี ลำใหม่ จำนวน 2 ลำ ซึ่งถูกสร้างขึ้นเป็นพิเศษ ให้กับกัมพูชาในปีหน้า “เป็นอย่างเร็วที่สุด”

“เป้าหมายเพียงหนึ่งเดียวคือ การเสริมสร้างศักยภาพและความสามารถของกัมพูชา ในการปกป้องประเทศ รวมถึงรักษาสันติภาพ, เสถียรภาพ และความมั่นคง ตลอดจนสนับสนุนปฏิบัติการค้นหากู้ภัย และกิจกรรมด้านมนุษยธรรมอื่น ๆ ในทะเล” โซชีตา กล่าวเพิ่มเติม

ทั้งนี้ จีนให้เงินทุนสนับสนุนการปรับปรุงฐานทัพเรือเรียม ในจังหวัดพระสีหนุ ทางตอนใต้ของกัมพูชา และติดกับอ่าวไทย แต่รัฐบาลวอชิงตันระบุว่า ฐานทัพดังกล่าวอาจทำให้รัฐบาลปักกิ่งมีตำแหน่งทางยุทธศาสตร์ที่สำคัญบริเวณอ่าวไทย ซึ่งอยู่ใกล้กับพื้นที่พิพาทอย่างทะเลจีนใต้

ด้านโซชีตา กล่าวว่า การขยายฐานทัพเรือเรียม “ระยะที่หนึ่ง” หรือเฟสแรก เสร็จสมบูรณ์แล้ว ส่วนการดำเนินงานในระยะที่สอง อยู่ระหว่างดำเนินการ ซึ่งจะแล้วเสร็จในเร็ว ๆ นี้

นอกจากนี้ เธอยังปฏิเสธเรื่องที่ฐานทัพเรือเรียมจะถูกใช้โดยกองทัพต่างชาติ โดยระบุว่า กัมพูชาจะไม่อนุญาตให้กองทัพต่างชาติใด ๆ ตั้งฐานทัพภายในประเทศ.

เครดิตภาพ : AFP