เมื่อวันที่ 6 ก.ย. นายมังกร บุญกุล อายุ 75 ปี พร้อมด้วยชาวบ้าน หมู่ 5 บ้านหนองโสมง ต.โคกสูง อ.เมือง จ.ชัยภูมิ นับ 10 คน รุดเข้าแจ้งความกับ พ.ต.ท.สมชาย รัตนวิชัย พนักงานสอบสวน สภ.เมืองชัยภูมิ ว่ามีชายแปลกหน้าอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ นำบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปหลายยี่ห้อ รวมทั้งไข่ไก่ น้ำมันพืชและของอุปโภค มาตั้งจุดรับแลกสินค้า โดยแลกกับการใช้โทรศัพท์สแกนใบหน้า ถ่ายบัตรประชาชน และจดรหัสบัตรประชารัฐไป มีชาวบ้านหลงเชื่อกว่า 50 ราย ใช้บริการ ต่อมาพบมีข่าวแก๊งมิจฉาชีพหลอกชาวบ้านนำเอาข้อมูลไปเปิดบัญชีม้า สร้างความเสียหายไปทั่ว และเกรงว่ามิจฉาชีพจะนำข้อมูลของบัตรประชารัฐไปใช้ในทางไม่ดีจึงรวมตัวกันมาแจ้งความดังกล่าว

นอกจากนั้นในวันเดียวกันได้มีนายสุริยา คงโพธ์ อายุ 65 ปี อดีตข้าราชการทหารบำนาญ ชาว อ.เมือง จ.ชัยภูมิ เข้าแจ้งความกับพ.ต.ท.สมชาย ว่าได้ถูกกลุ่มมิจฉาชีพแก๊งคอลเซ็นเตอร์ อ้างเป็นเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลัง โทรศัพท์มาหลอกว่าจะมีการโอนเงินบำเหน็จบำนาญตกทอดให้ จึงให้ถ่ายบัตรประชาชน บัญชีเงินฝาก เอกสารทางทหารต่างๆ พร้อมทั้งให้สแกนใบหน้าทางโทรศัพท์ ส่งผ่านระบบไลน์ อ้างส่งไปให้กรมบัญชีกลางโดยด่วน หลังทราบข่าวมีแก๊งมิจฉาชีพหลอกเอาข้อมูลไปเปิดบัญชีม้า จึงรุดเข้าแจ้งความเพิ่มอีกรายดังกล่าว

พ.ต.ท.สมชาย เปิดเผยว่า หลังจากชาวบ้านมาแจ้งความที่โรงพักแล้วจึงเร่งทำการตรวจสอบ เบื้องต้นยังไม่พบการกระทำความผิด ยังไม่เข้าข่ายเป็นความผิดอาญา จึงสอบปากคำชาวบ้านและพยานไว้เป็นหลักฐาน และให้ตรวจสอบว่า มีหลักฐานเพิ่มเติมที่จะเข้าข่ายความผิดอาญาหรือไม่ พร้อมสั่งการให้ชุดสืบสวนไปตรวจภาพจากกล้องวงจรปิด ตามเส้นทางที่คนร้ายขับรถมาและขับรถกลับ ซึ่งทราบว่าตอนที่เข้ามาในหมู่บ้านต่างๆ ในตำบลโคกสูง เพื่อมาหลอกเอาข้อมูลชาวบ้าน “เบื้องต้นได้ประสานไปยัง กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ประชาสัมพันธ์ กรณีมีบุคคลเข้ามาในลักษณะเอาสิ่งของมาแจก เช่น ไข่ มาม่า แล้วขอข้อมูลบัตรประชารัฐ สแกนใบหน้า เป็นการหลอกลวงเอาข้อมูลไปก่อคดี หรือไปทำอาชญากรรมอย่างอื่นได้ หรือถ้าพบเจอผู้ก่อเหตุที่ไหนให้แจ้งตำรวจสืบสวน สภ.เมืองชัยภูมิโดยเร็ว”