เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ภก.วีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีที่แชร์กันว่า สติกเกอร์ที่ติดอยู่บนผลไม้นำเข้า หากมีรหัสเลข 8 หมายถึงเป็นผลไม้ GMO จริงหรือไม่ว่า เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง รหัสตัวเลขบนสติกเกอร์ติดผลไม้นำเข้าคือ รหัส Price Look up (PLU) ซึ่งรหัส Price Look up (PLU) ที่องค์การค้าสากล หรือ The International Federation for Produce Standards (IFPS) กำหนดขึ้น เพื่อช่วยให้ข้อมูลกับผู้บริโภคได้สินค้าตรงตามความต้องการ โดยร้านค้าปลีกไม่ต้องทำป้ายบ่งชี้เพิ่ม ไม่ได้มีไว้บ่งชี้คำเตือนหรือคำแนะนำเกี่ยวกับสุขภาพของผู้บริโภคแต่อย่างใด

ทั้งนี้ สัญลักษณ์ดังกล่าว นิยมใช้มากในกลุ่มอเมริกา ยุโรป แคนาดา ออสเตรเลีย เม็กซิโก เป็นการแสดงรหัสแบบสมัครใจ เราจึงเห็นว่าไม่ได้มีการแสดงรหัสนี้ปรากฏในผลไม้ทุกรายการที่นำเข้า ตัวเลขมีทั้งแบบ 4 หลัก และ 5 หลัก ซึ่งจะเป็นตัวบอกชนิด สายพันธุ์ ขนาด วิธีการปลูก ของผักผลไม้ สำหรับรหัสเลข 8 ที่เติมลงไปหน้ารหัส 4 หลัก ถูกใช้เมื่อรหัส 4 หลักเต็ม แต่ไม่ได้หมายถึงเป็นผักผลไม้ GMO แต่อย่างใด แต่สำหรับรหัสเลข 9 หน้ารหัส 4 หลัก หมายถึง ผักผลไม้นั้นปลูกแบบเกษตรอินทรีย์

ภก.วีรชัย กล่าวต่อว่า หากผู้บริโภคมีข้อสงสัยเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ สามารถสอบถามข้อมูลหรือร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line: @FDAThai, Facebook: FDAThai หรือ E-mail: [email protected] ตู้ ปณ.1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จังหวัดนนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ