สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานจากกรุงกินชาซา สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ว่า ดีอาร์คองโก มีผู้ป่วยโรคฝีดาษลิงมากกว่า 19,000 คน และผู้เสียชีวิตมากกว่า 650 ราย ตามตัวเลขล่าสุดจากระทรวงสาธารณสุขของประเทศ

“วัคซีนมาถึงดีอาร์คองโกแล้ว ซึ่งขณะนี้ มันกำลังถูกขนส่งไปยังพื้นที่จัดเก็บ และแคมเปญการฉีดวัคซีนน่าจะเริ่มต้นในช่วงปลายเดือนนี้” นายลอเรนต์ มูเชล หัวหน้าสำนักงานการเตรียมพร้อมและการตอบสนองเหตุฉุกเฉินด้านสาธารณสุข (เฮรา) ของอียู กล่าว

นายลอเรนต์ มูเชล หัวหน้าสำนักงานการเตรียมพร้อมและการตอบสนองเหตุฉุกเฉินด้านสาธารณสุข หรือเฮรา (ซ้าย), นายซามูเอล-โรเจอร์ คัมบา รมว.สาธารณสุขดีอาร์คองโก (กลาง) และ นพ.ฌอง คาเซยา อธิบดีศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแอฟริกา หรือ แอฟริกา ซีดีซี (ขวา) จับมือและร่วมถ่ายภาพหน้าวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิง ที่ท่าอากาศยานนานาชาติกินชาซา

ทั้งนี้ นายซามูเอล-โรเจอร์ คัมบา รมว.สาธารณสุขดีอาร์คองโก และมูเชล อยู่ที่ท่าอากาศยานนานาชาติกินชาซา เมื่อเครื่องบินจากกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก ซึ่งบรรทุกวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิงจำนวน 99,100 โด๊ส ลงจอดในช่วงเย็นของวันพุธที่ผ่านมา ส่วนวัคซีนที่เหลือจากทั้งหมด 200,000 โด๊ส จะมาถึงกรุงกินชาซา ในวันเสาร์นี้

ด้านมูเชล กล่าวว่า อียู และประเทศสมาชิกบางประเทศ จะส่งมอบวัคซีน 560,000 โด๊ส ให้แก่ดีอาร์คองโก และประเทศอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบ ขณะที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแอฟริกา (แอฟริกา ซีดีซี) ระบุว่ามีการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคฝีดาษลิงให้กับประเทศต่าง ๆ ในแอฟริกาแล้วประมาณ 3.6 ล้านโด๊ส ซึ่งดีอาร์คองโก ถือเป็นประเทศที่มีความสำคัญสูงสุด เนื่องจากเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดครั้งนี้

อนึ่ง หน่วยงานสาธารณสุขระหว่างประเทศระบุว่า รัฐบาลกินชาซา มีแผนที่จะเริ่มแคมเปญการฉีดวัคซีน ในช่วงต้นเดือน ต.ค. นี้ ซึ่งคัมบายืนยันว่า กระทรวงสาธารณสุขของดีอาร์คองโก มีประสบการณ์มากในการเก็บรักษาวัคซีนอย่างถูกต้อง และมีวิธีดำเนินการด้านโลจิสติกส์เช่นกัน.

เครดิตภาพ : AFP