ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ รพ.นภาลัย ต.กระดังงา อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม นพ.เดชา มีสุข ผอ.รพ.นภาลัย พร้อมคณะผู้บริหาร บุคลากรทางการแพทย์ ให้การต้อนรับ น.ส.กาญจน์สุดา ปานะสุทธะ นายก อบจ.สมุทรสงคราม พร้อมคณะที่มามอบอุปกรณ์การแพทย์ ประกอบด้วยเครื่องผลิตออกซิเจนขนาด 5 ลิตร 8 เครื่อง, เครื่องผลิตออกซิเจนขนาด 10 ลิตร 2 เครื่อง เตียง 2 ไกพร้อมเบาะ 4 ชุด ที่นอนลมลดแผลกดทับ 10 หลัง เครื่องดูดเสมหะ 8 เครื่อง และรถเข็นนั่งอีก 6 คัน รวมมูลค่า 468,000 บาท ให้กับโรงพยาบาลนภาลัย เพื่อจัดตั้งศูนย์ยืมเครื่องมือแพทย์และกายอุปกรณ์โรงพยาบาลนภาลัย ทั้งนี้เพื่อใช้สำหรับดูแลช่วยเหลือ ฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพและการดำรงชีวิตให้กับผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง โดยมีญาติผู้ป่วยทยอยมายืมอุปกรณ์ต่างๆ เพื่อนำไปดูแลผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงอย่างต่อเนื่อง

นพ.เดชา กล่าวว่า ศูนย์ยืมเครื่องมือแพทย์และกายอุปกรณ์โรงพยาบาลนภาลัย เปิดดำเนินการมา 2 ปีแล้ว ก่อนหน้านี้ได้รับการบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาอยู่บ้างแต่ก็ยังไม่เพียงพอต่อความต้องการของผู้ป่วย กระทั่ง อบจ.สมุทรสงคราม ร่วมกับ สปสช. จัดตั้งกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ จ.สมุทรสงคราม และได้สนับสนุนงบประมาณมาจัดซื้ออุปกรณ์การแพทย์มาให้บริการประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนอีก 468,000 บาท จัดซื้ออุปกรณ์ดังกล่าว ทำให้ช่วยเหลือผู้ป่วยกลุ่มโรคปอด ผู้ป่วยระยะสุดท้าย ผู้ป่วยติดเตียงได้เป็นอย่างดี ซึ่งก็มีประชาชนมาขอยืมจนหมดซึ่งขอให้มีโครงการดีๆ อย่างนี้ต่อไปเรื่อยๆ

น.ส.กาญจน์สุดา กล่าวว่า อบจ.สมุทรสงคราม และ สปสช. ร่วมกันสนับสนุนงบประมาณจัดตั้งกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ จ.สมุทรสงคราม เพื่อช่วยเหลือสนับสนุนส่งเสริมระบบบริการฟื้นฟูสมรรถภาพที่จำเป็นต่อสุขภาพและการดำรงชีวิตให้กับผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิง สนับสนุนการให้ยืมอุปกรณ์ทางการแพทย์ที่จำเป็น สำหรับผู้มีสิทธิได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ รวมถึงค่าใช้จ่ายในการจัดหา ซ่อมแซม และเคลื่อนย้ายอุปกรณ์ เพื่อตอบสนองต่อความจำเป็นตามสภาพของบุคคลนั้นๆ สนับสนุนการพัฒนารูปแบบการดูแลช่วยเหลือและฟื้นฟูสมรรถภาพของผู้มีสิทธิได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพในระดับชุมชนและที่บ้าน กับสนับสนุนการจัดสภาพแวดล้อมหรือบริการขั้นพื้นฐานเพื่อให้ผู้มีสิทธิได้รับการฟื้นฟูสมรรถภาพ สามารถดำรงชีวิตประจำวันได้ดียิ่งขึ้น

โดยที่ผ่าน อบจ.สมุทรสงคราม ซึ่งได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปีงบประมาณ 2566 สมทบเงินเข้ากองทุนฯ 1 ล้านบาท ปี 2567 สมทบอีก 2 ล้านบาท และปี 2568 นี้สมทบอีก 3 ล้านบาท ทั้งนี้นอกจากจะเป็นการดูแลความเป็นอยู่ของผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ป่วยที่อยู่ในระยะกึ่งเฉียบพลัน และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงแล้ว ยังลดภาระค่าใช้จ่ายในการดูแลอีกด้วย อย่างไรก็ตาม หน่วยงานที่สนใจสามารถขอรับการสนับสนุนจากกองทุนฟื้นฟูสมรรถภาพ จ.สมุทรสงคราม ได้ที่กองสาธารณสุข อบจ.สมุทรสงคราม