ทำเอาโลกออนไลน์กำลังวิจารณ์กันอย่างดุเดือดเป็นอย่างมากอยู่ในขณะนี้ ภายหลังจากที่ร้านผัดกะเพราชื่อดังโดยคนไทย อย่าง “Phed Mark เผ็ดมาร์ค” ที่มีทั้งชาวต่างชาติและชาวไทย มาต่อคิวรอตั้งแต่ร้านยังไม่เปิด ได้ออกมาโพสต์แจ้งผ่านแฟนเพจ ถึงการถูกคนจีนเลียนแบบไปเปิดที่ประเทศจีน ตั้งแต่การตกแต่งร้าน ไปเมนูต่างๆ

โดยทางร้านได้ระบุว่า “OFFICIAL ANNOUNCEMENT” Phed Mark only has 2 original locations in Bangkok (Ekamai for dine in and Sukhumvit 49 for takeaway and delivery). There have been reports of some knockoff locations claiming to be original, but they are not associated with us. Thank you.

หรือสามารถแปลประกาศดังกล่าวเป็นภาษาไทยได้ว่า ประกาศอย่างเป็นทางการ Phed Mark มีสถานที่ดั้งเดิมเพียง 2 แห่งในกรุงเทพฯ (สาขาเอกมัยสําหรับทานที่ร้านและสุขุมวิท 49 สําหรับการซื้อกลับบ้านและรูปแบบเดลิเวอรี่) หลังจากมีรายงานพบว่ามีร้านนำไปเปิดลอกเลียนแบบ และบางแห่งอ้างว่าเป็นของจริง ขอยืนยันว่าร้านดังกล่าว ไม่เกี่ยวข้องกับทางเผ็ดมาร์ดแต่อย่างใด ขอบคุณ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ต่างมีชาวเน็ตเข้ามาวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก กับสิ่งที่ “ร้านเผ็ดมาร์ค” ต้องเจอเช่นนี้ โดยส่วนใหญ่ต่างไม่พอใจที่มีการเลียนแบบสิ่งที่คนไทยคิดขึ้น อาทิ..
– การทำธุรกิจแบบคนจีน คือเน้นเลียนแบบ ไม่ต้องคิดสร้างสรรเอง เกิดจากประชากรเยอะ อันไหนได้เงิน ถึงจะต้องโดนด่าว่า ขี้ก๊อบ แต่ถ้าได้เงิน จีนไม่สนครับ ที่ผมรู้เพราะผมก็โดนสอนมาแบบนี้
– ทำไมไม่เปิดของตัวเอง ชื่อร้าน กะเพราหมีพูห์ งี้
– มีเงินลงทุน แต่ไม่มีสติปัญญามากพอจะคิดทำอะไรเอง อย่าแปลกใจถ้าคนเขาจะไม่ชอบ เติบโตมาด้วยการลอกเลียนแบบแล้วทำลายผู้อื่น..

ขอบคุณข้อมูลจาก @Phed Mark เผ็ดมาร์ค – Pad Kaprao