สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากเมืองอาวีญง ประเทศฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ว่านางจีเซล เพลิคอต วัย 71 ปี กล่าวว่า “ตำรวจช่วยชีวิตฉันด้วยการตรวจสอบคอมพิวเตอร์ของสามี” เธอรู้สึกถึงความทรงจำทับซ้อนกันอย่างแปลกประหลาดมานานหลายปี และปัญหาสุขภาพอื่น ๆ ซึ่งทำให้เธอหลงเชื่อว่า อาจป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์

ย้อนกลับไปเดือน พ.ย. 2563 เธอได้รับเชิญให้พูดคุยกับพนักงานสืบสวน ซึ่งพวกเขาได้เปิดภาพการล่วงละเมิดทางเพศที่สามีของเธอเป็นผู้วางแผน และถ่ายเก็บไว้ เธอให้การว่า นายโดมินิก เพลิคอต ที่อยู่ด้วยกันมา 50 ปี เป็นผู้ชายที่ยอดเยี่ยม แต่ในการสอบสวน เธอกลับต้องเห็นภาพที่โหดร้าย

คลิปวิดีโอปรากฏภาพเธอขณะนอนนิ่งอยู่บนเตียงและถูกข่มขืน “มันคือภาพสยองขวัญสำหรับฉัน พวกเขาทำเหมือนฉันเป็นตุ๊กตาผ้า” ซึ่งเธอเพิ่งรวบรวมความกล้า ที่จะรับชมวิดีโอเหล่านั้น เมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา แต่ไม่มีชายในคลิปคนใดแจ้งตำรวจ “ทั้งที่สายโทรฯแจ้งเหตุอย่างไม่เปิดเผยตัวตนสักสายก็อาจช่วยฉันได้” เธอกล่าวต่อศาล ในเมืองอาวีญง ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส

FRANCE 24 English

ขณะเดียวกัน เพลิคอตยืนกรานกับผู้พิพากษา ว่าเธอไม่เคยเข้าร่วมการสวิงกิ้งหรือเพศสัมพันธ์ที่มีรสนิยมเฉพาะ และเธอ “ไม่เคยร่วมมือหรือแกล้งหลับ” พร้อมทั้งเน้นย้ำ การพิจารณาคดีของเธอต้องจัดขึ้นในที่สาธารณะ เพื่อเปิดเผยข้อเท็จจริงทั้งหมดต่อสาธารณชน

นอกจากนี้ เพลิคอต ต้องการให้คดีของเธอเป็นกรณีศึกษาครั้งสำคัญ เกี่ยวกับการก่ออาชญากรรมทางเพศ ผ่านการใช้สารเคมีเพื่อให้เหยื่อยอมจำนน หรือการวางยาผู้อื่นด้วยเจตนาไม่ดี และต้องการให้ผู้กระทำผิดทุกคนรับผิดชอบการกระทำของตัวเอง

ขณะนี้ เพลิคอตอยู่ระหว่างดำเนินการหย่าร้างกับสามี ซึ่งในทีแรกถูกจับกุมและดำเนินคดี ฐานแอบถ่ายใต้กระโปรงผู้หญิงในซูเปอร์มาร์เก็ต ก่อนที่การสอบสวนขยายผลของตำรวจ กลับนำไปสู่เรื่องที่น่าสะพรึง จนกลายเป็นคดีที่สร้างความตกตะลึงไปทั้งฝรั่งเศสอยู่ในเวลานี้

เขามีหลักฐานบันทึกการกระทำในฮาร์ดไดรฟ์ จัดเก็บอยู่โฟลเดอร์ที่ใช้ชื่อว่า “กระทำชำเรา” นายเจเรมี บอสส์ พลาติแยร์ หัวหน้าชุดสืบสวน ให้ข้อมูลว่า ตำรวจสามารถติดตามผู้ต้องสงสัยอีก 50 คนนอกเหนือจากสามีของผู้เสียหาย สำหรับการข่มขืนประมาณ 200 กรณีเกิดจากสามีของเธอเอง ส่วนอีกกว่า 90 กรณีเกิดจากคนแปลกหน้า

อาชญากรรมทางเพศทั้งหมดที่เกิดขึ้นกับเพลิคอต ครอบคลุมช่วงเวลาระหว่างเดือน ก.ค. 2554-ต.ค. 2563 ส่วนใหญ่เกิดขึ้นในบ้านของทั้งคู่ ที่หมู่บ้านมาซาน ในแคว้นโพรวองซ์ ทางตอนใต้ของฝรั่งเศส

หากศาลพิพากษาว่ามีความผิดจริง จำเลยส่วนใหญ่อาจต้องรับโทษจำคุกนานสูงสุด 20 ปี ฐานข่มขืนกระทำชำเรา หนึ่งในนั้นคือสามีของเพลิคอตเอง อย่างไรก็ตาม มีผู้ต้องหาคนหนึ่งยังคงลอยนวล

ทั้งนี้ กระบวนการพิจารณาคดีทั้งหมด จะใช้เวลานานประมาณ 4 เดือน จนถึงวันที่ 20 ธ.ค. นี้.

เครดิตภาพ : AFP