เมื่อวันที่ 6 ก.ย. พล.ต.ท.วรวัฒน์ วัฒน์นครบัญชา ผบช.สอท. สั่งการให้ พล.ต.ต.ภูมิพัฒน์ ภัทรศรีวงษ์ชัย ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.บัญชา ศรีสุข รอง ผบก.สอท.5 พ.ต.อ.ฐาปกรณ์ หนุมาศ ผกก.3 บก.สอท.5 นำหมายค้นศาลจังหวัดไชยา ที่ 124/2567 ลง 4 สิงหาคม 2567 จับกุมตัวนางอารีวรรณ อายุ 46 ปี ที่หน้าบ้านหลังหนึ่ง ในพื้นที่หมู่ 8 ต.ท่าชนะ อ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี พร้อมด้วยของกลางโทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 3 กองบังคับการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรทางเทคโนโลยี 5 สืบทราบว่ามีกลุ่มบุคคลที่มีพฤติการณ์ประกอบกิจการธุรกิจสินเชื่อ หรือโรงรับจำนำโดยไม่ได้รับอนุญาต และผู้มีพฤติการณ์ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลให้ผู้อื่นกู้ยืมเงินโดยคิดดอกเบี้ยเกิน ในพื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ซึ่งปล่อยเงินกู้ให้แก่ประชาชนทั่วไปขอกู้ยืมเงิน โดยผู้ให้กู้เรียกดอกเบี้ยแบบดอกลอย ในอัตราร้อยละ 15 ต่อวันและยังมีพฤติกรรมทวงหนี้ โดยการโพสต์ประจาน ข่มขู่ ใช้ความรุนแรงต่อลูกหนี้ และต่อสาธารณะประชาชน

จากการสืบสวนพบบัญชีเฟซบุ๊ก ของ นางอารีวรรณ มีที่พักอาศัยอยู่ในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี มีพฤติกรรมปล่อยเงินกู้นอกระบบให้กับกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าด้วยกัน รวมถึงประชาชนทั่วไปในพื้นที่ และใกล้เคียง โดยคิดดอกเบี้ยแบบดอกลอยหรือดอกแพง มีการเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าร้อยละ 15 ต่อปี โดยพบพฤติกรรมการทวงหนี้ผิดกฎหมายจริง จึงได้รวบรวมพยานหลักฐานขอหมายค้นต่อศาลจังหวัดไชยา ตรวจค้นพบข้อมูลการแชตภายในโทรศัพท์มือถือของนางอารีวรรณ ข้อความเกี่ยวกับการให้กู้เงินนอกระบบโดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดกับบุคคลอื่นจำนวนหลายราย และยังพบกลุ่มแชต “วงดอกลอย” ซึ่งเป็นกลุ่มลูกหนี้ของนางอารีวรรณ จึงได้ตรวจยึดโทรศัพท์มือถือไว้เป็นหลักฐาน

จากการสอบสวนนางอารีวรรณ ให้การยอมรับว่า เป็นบัญชีเฟซบุ๊กของตนเองและตนเป็นผู้ดูแลกลุ่มแชตชื่อ “วงดอกลอย” มีสมาชิกทั้งหมด 33 คน สมาชิกทั้งหมดเป็นลูกหนี้ที่ตนได้ทำการปล่อยเงินกู้ไป เช่น ผู้กู้เงิน 3,000 บาท โดยหักดอกเบี้ยไว้ 90 บาทและค่าเอกสาร 150 บาทและโอนเงินให้ผู้กู้จริง 2,760 บาท โดยผู้กู้จะต้องจ่ายดอกเบี้ยเป็นรายวัน วันละ 90 บาท จนกว่าจะคืนเงินต้นตามวันเวลาที่ตกลง

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อหา ให้บุคคลอื่นกู้ยืมเงินหรือกระทำการใดๆ อันมีลักษณะเป็นการอำพรางการให้กู้ยืมเงินและผู้ใดประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลโดยไม่ได้รับอนุญาต ประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล โดยไม่ได้รับอนุญาต เรื่องสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับ ควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าชนะ จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.