สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเคียฟ ประเทศยูเครน เมื่อวันที่ 6 ก.ย. ว่า ที่ประชุมสภาแห่งชาติยูเครน มีมติเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา รับรอง นายอันเดร ซิบิกา ให้ดำรงตำแหน่ง รมว.การต่างประเทศคนใหม่ แทนนายดมิโทร คูเลบา ซึ่งลาออกจากตำแหน่งตามแผนการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งสำคัญ


อนึ่ง ซิบิกา วัย 49 ปี ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการให้กับคูเลบา และถือเป็นหนึ่งในนักการทูตมากประสบการณ์ของยูเครน มีความเชี่ยวชาญการสื่อสารทั้งภาษาอังกฤษและภาษาโปแลนด์ เนื่องจากเคยดำรงตำแหน่งเอกอัครราชทูตยูเครนประจำโปแลนด์มาก่อน


ขณะเดียวกัน หลายฝ่ายมองว่า ซิบิกามีความใกล้ชิดสนิทสนมกับนายอันเดร เยอร์มัค ที่ปรึกษาของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี มากกว่าคูเลบา


ทั้งนี้ สื่อท้องถิ่นหลายแห่งของยูเครนรายงานด้วยว่า เยอร์มัควิจารณ์การบริหารงานภายในกระทรวงการต่างประเทศ และกดดันให้คูเลบาลาออกจากตำแหน่ง ทั้งที่อีกฝ่ายไม่ต้องการ


ด้านเซเลนสกี กล่าวถึงการปรับคณะรัฐมนตรี “ครั้งใหญ่ที่สุด” นับตั้งแต่สงครามกับรัสเซียปะทุ มีวัตถุประสงค์ “เพื่อต้องการสร้างเสริมพลังงานใหม่ในการเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับรัฐในหลายมิติ” และเขาต้องการ “ผลงานที่เป็นรูปธรรมมากกว่านี้”.

เครดิตภาพ : AFP