ก็เห็นโฉมหน้าชัดๆ กันไปแล้วกับคณะรัฐมนตรี (ครม.) แพทองธาร 1 ซึ่งถูกวิจารณ์เรื่องใช้คนในครอบครัวการเมืองมานั่งเป็นรัฐมนตรี เอาจริงก็เรียกว่า สอดคล้องกับวัฒนธรรม “บ้านใหญ่” ทางการเมือง ที่มีอยู่ในหลายประเทศ กลุ่มที่มีอำนาจในพื้นที่ก็สร้างลูกหลานมาสืบอำนาจต่อ

“นายกฯ อิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร” ถามผู้สื่อข่าวเหมือนแหย่ๆ ว่า “ครม.ใหม่เป็นไง หน้าตาดีหรือเปล่า” ผู้สื่อข่าวเลยตอบว่า “ถูกวิจารณ์ว่าเหมือน ครม.สืบสันดาน” เล่นเอานายกฯ ที่อายุน้อยที่สุดในประเทศไทยบ่นอุบ “ใช้คำแรงจัง” พร้อมอธิบายว่า ครม.นี้จริงๆ มีหลายคนที่ไม่ใช่ครอบครัว มีหลายคู่ที่เป็นครอบครัวต่อกันมา แต่อยากให้มองถึงความตั้งใจที่ถ่ายทอดมาจากคนใกล้ชิดและคนรู้จัก หลายอย่างในชีวิตที่ต้องทำต้องอาศัยแรงผลักดันและความภูมิใจของคนข้างๆ เพราะฉะนั้นคำว่า เป็นครอบครัวไม่ใช่ข้อเสีย แต่จะเป็นแรงผลักดันให้กันมากกว่า เพราะคนหนึ่งเคยทำให้ประเทศแบบนี้ และอีกคนที่เข้ามาก็จะมีแรงผลักดันต่อ

นายกฯ อิ๊งค์ ยังโอดเรื่องที่มีนักร้องหลายเจ้าเตรียมเล่นงานว่า “ขอให้สงสารนายกฯ บ้าง อย่าฟ้องร้องอะไรเยอะเลย เพราะเป็นนายกฯ ในประวัติศาสตร์ที่อายุน้อยที่สุด และตั้งใจทำงานเต็มที่ เรื่องเล็กๆ อย่าให้ความสำคัญ เรื่องฟ้องร้องอะไรต่างๆ อย่าให้ความสำคัญ คนฟ้องก็อย่าฟ้องเยอะเลย เพราะมันไม่ได้มีอะไรผิดแบบนั้นอยู่แล้ว ต้องค่อยๆ” พร้อมบอกว่า ยอมรับการวิจารณ์กันด้วยเหตุผล เป็นนายกฯ ที่ไม่ข่มเหงใคร ให้เกียรติซึ่งกันและกัน

นายกฯ อิ๊งค์ ยังกล่าวถึงนโยบายรัฐบาลว่า ยังดูอยู่ ในส่วนของพรรคเพื่อไทยก็ใช้นโยบายหลักเดิม อาจมีการปรับคำบ้าง เช่น ในส่วนของดิจิทัลวอลเล็ตให้เข้าใจง่ายขึ้น และจะสานต่อนโยบายรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน เรื่องการดึงดูดนักลงทุน เพื่อไม่ให้คนไทยเสียโอกาส “เราเพียงเปลี่ยนตัวนายกฯ แต่จริงๆ ก็คือพรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลเหมือนเดิม ไม่อยากให้เกิดการสะดุด อยากให้ประเทศได้ไปต่อแบบมีหลักเกณฑ์”

นายกฯ อิ๊งค์ เข้าประชุมเพื่อดูนโยบายรัฐบาลที่ตึกชินวัตร 3 ผู้สื่อข่าวก็เห็นรถยนต์ Mercedes-Maybach S580e สีเทาน้ำเงิน ทะเบียน ธษ 267 กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นรถยนต์ส่วนตัวของนายทักษิณ ชินวัตร พ่อนายกฯ เข้าอาคารชินวัตร 3 ด้วย

ทำเนียบรัฐบาล ครม.ชุดใหม่ได้มาสวอบตรวจโควิดก่อนเข้าเฝ้าฯ ในวันที่ 6 ก.ย. เวลา 17.00 น. ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน มีรัฐมนตรีมาหลายคน แต่หลายคนก็ตรวจเองที่อื่น ซึ่งวันที่ 6 ก.ย. น.ส.ธีรรัตน์ สําเร็จวาณิชย์ รมช.มหาดไทยคนใหม่ ได้โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว aim_theerarat แสดงความอาลัยที่สูญเสียบิดา คือ นายวิบูล สำเร็จวาณิชย์ อดีตสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (สก.) เขตลาดกระบัง วันที่ 5 ก.ย. จะสวดพระอภิธรรม ในเวลา 19.00 น. ที่วัดปลูกศรัทธา ศาลาใหญ่ (ชายคลอง) เขตลาดกระบัง กรุงเทพมหานคร

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย กล่าวถึงหน้าตา ครม.ชุดใหม่ ว่า ครม.ชุดนี้คนหลัก ยังดำรงตำแหน่งในหน่วยงานความรับผิดชอบเดิม ภาพรวมคงต่อยอดนโยบายไม่มีการเปลี่ยนแปลงมากนัก คำว่า ครม.สืบสันดาน มองว่าเป็นศัพท์กฎหมาย วาทกรรมเหล่านี้ควรจะหมดไป เพราะมันฝืดแล้ว คนที่จะมาเป็น ครม.ได้จะต้องมีการสืบประวัติดูคุณวุฒิ วัยวุฒิ และวุฒิการศึกษา

น.ส.ซาบีดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย ให้สัมภาษณ์ว่า ไม่ตื่นเต้นที่ต้องมาทำหน้าที่ในกระทรวงมหาดไทย ซึ่งจะใช้ประสบการณ์จากการที่ติดตามพ่อ (นายชาดา ไทยเศรษฐ์ สส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย) นายชาดาไม่ได้ฝากฝังอะไร ขอให้เข้าที่เข้าทางก่อน ไม่รู้สึกตกใจที่ต้องมาทำหน้าที่แทนพ่อ พร้อมตั้งรับ ขอเอาผลงานเป็นข้อพิสูจน์

นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ในส่วนของการจัดทำรัฐธรรมนูญใหม่ และการดูเรื่องกรอบจริยธรรม ซึ่งมีปัญหาในเรื่องการตีความนั้น เรามีหลักการให้สภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งเรื่องจริยธรรมมีปัญหาการตีความ หากกว้างเกินไปก็ทำประเทศเดินไม่ได้ และยืนยันว่า น.ส.แพทองธาร ระวังเรื่องการถูกร้องเรียนมาก มีทีมงานเตรียมการรับมือ ส่วนประเด็นคนนอกครอบงำก็ชัดเจนว่าไม่ใช่ เพราะเป็นแค่การให้คำปรึกษา เป็นเสรีภาพที่ทำได้

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง กล่าวว่า มีประเด็นเศรษฐกิจหลายเรื่องที่เราต้องทำให้จบโดยเร็ว เช่น เรื่องเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ (ศูนย์รวมความบันเทิงครบวงจร) ซึ่งได้ทำประชาพิจารณ์ตัวร่าง พ.ร.บ.เสร็จเรียบร้อยแล้ว และมีคนที่เห็นชอบกว่า 80% ซึ่งจะนำความเห็นจากประชาพิจารณ์ที่น่าสนใจไปปรับ จากนั้นทุกพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องมีการพูดคุยก่อนจะส่งร่างเข้าที่ประชุม ครม.เพื่อพิจารณา และหากมีความเห็นตรงกันก็จะส่งเข้ากฤษฎีกา และส่งเข้าสภา

ส่วนเรื่องเงินดิจิทัลวอลเล็ต นายจุลพันธ์ ให้สัมภาษณ์ว่า การที่โปรดเกล้าฯ ครม.ใหม่เร็วเป็นเรื่องดี เมื่อแถลงนโยบายได้เร็ว กระบวนการทั้งหมดก็ยังเดินหน้าต่อ ยังคงยึดไทม์ไลน์เดิม คือจะปิดรับลงทะเบียนกลุ่มสมาร์ตโฟน ในวันที่ 15 ก.ย. 2567​ และในวันที่ 16 ก.ย.-​16 ต.ค. 2567 จะเปิดลงทะเบียนในกลุ่มผู้ไม่มีสมาร์ตโฟน​ แต่ติดว่ายังไม่มีการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา จึงยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดต่อประชาชน แต่จะมีการนัดแถลงรายละเอียด ในช่วงวันที่ 12 ​13 ก.ย. และที่พูดกันไปว่า จะเปลี่ยนเป็นโครงการแจกเงินสดนั้น เป็นเพียงคำพูดของคนในสภา ​ขออย่าไปฟังเพราะเขายังไม่รู้รายละเอียดของโครงการด้วยซ้ำ​ ยืนยันว่าน่าจะมีการปรับเปลี่ยนรายละเอียดโครงการบางส่วนอาจเป็นเงินสด และบางส่วนจะเดินหน้าเป็นวอลเล็ต​ เพื่อรีบกระตุ้นเศรษฐกิจ

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสดราม่านายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ รมว.อุตสาหกรรม มาร่วมรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ทั้งที่เคยเป็น กปปส.ออกมาไล่ตระกูลชินวัตร ว่าไม่มีปัญหา การทำงานทุกอย่างไม่สามารถถูกใจใครได้ทุกคน แต่เราก็ต้องทำในสิ่งที่จำเป็นต้องทำ ต้องคิดว่าสิ่งที่เรารับผิดชอบต่อบ้านเมืองมันสำคัญกว่าความรู้สึกของเรา

วันที่ 5 ก.ย. มีการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2568 วาระสองและสามเป็นวันสุดท้าย ก่อนที่จะเสนอต่อวุฒิสภาพิจารณาต่อไป ซึ่งจากเสียงรัฐบาล กฎหมายก็ผ่านได้ เรื่องนี้ นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ประธานวิปรัฐบาล ให้สัมภาษณ์ว่า ภาพรวมอภิปราย 2 วันที่ผ่านมาไม่มีปัญหา แต่ผลการลงมติจะทำให้รู้ว่า “ใครของจริงของปลอม” ขอให้เตรียมปากกาเช็กรายชื่อ เพราะรัฐบาลมีพรรคที่มาใหม่ ยังไม่รู้ประสานกับใคร ซึ่งยอมรับว่า ในพรรคร่วมรัฐบาลอาจมีบางคนที่ลงมติสวนมติวิป เราก็ไม่ก้าวล่วง เป็นเอกสิทธิ์ของผู้แทน สำหรับพรรคประชาธิปัตย์มีสัญญาใจกัน โหวตไปในทิศทางเดียวกัน แต่อาจจะไม่ทั้งหมด ก็เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้ว

น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาชน กล่าวว่า พรรคประชาชนยืนยันในจุดยืนเดิม คือไม่เห็นด้วยกับ พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2568 ยังรู้สึกว่าเป็นงบประมาณที่ยังไม่น่าพึงพอใจ เมื่อวันที่ 4 ก.ย.ได้มีการอภิปรายในโครงการที่มีความสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดการทุจริตและเอื้อประโยชน์ให้กับเอกชนรายใดรายหนึ่งตั้งแต่ปีงบประมาณปี 67 แต่ยังคงตั้งงบประมาณปี 68 แบบเดิม ทำให้อาจจะเกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยได้

“ไหม ศิริกัญญา” ยังมองโฉมหน้า ครม.ใหม่ว่า เป็นการจัดตั้ง ครม.ไม่ได้ใช้ความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะตัวในการเลือกตัวรัฐมนตรี มีเพียงนายชูศักดิ์ ศิรินิล ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญทางด้านกฎหมายที่พอจะนั่งเป็นรัฐมนตรีสำนักนายกฯ ได้ แต่คนอื่นยังไม่เห็นฝีไม้ลายมือว่าจะบริหารงานที่เฉพาะเจาะจงแต่ละกระทรวงได้อย่างไร แต่ก็ต้องให้โอกาสรัฐมนตรีเหล่านั้นได้เริ่มทำงานก่อน แล้วเราจึงจะตรวจสอบได้

พรรคประชาชนได้เตรียมอภิปรายในการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อรัฐสภาในวันที่ 12-13 ก.ย.นี้ แน่นอนว่าโครงการที่ต้องจับตาคือดิจิทัลวอลเล็ต และโครงการเรือธงทั้งหมดที่เคยได้เริ่มต้นมาตั้งแต่สมัยรัฐบาลเศรษฐา รวมทั้งบางโครงการที่เกิดขึ้นใหม่ จากการแสดงวิสัยทัศน์ของนายทักษิณ ชินวัตร เก็งข้อสอบไว้ล่วงหน้าแล้ว

อีกเรื่องหนึ่ง ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษา คดีดำ อม.18/2565 กรณี นางสมหญิง บัวบุตร อดีต สส.อำนาจเจริญ พรรคเพื่อไทย กับพวกรวม 12 ราย ทุจริตในการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายงบประมาณปี พ.ศ. 2555 งบแปรญัตติ ให้กับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในจังหวัดอำนาจเจริญ ทุจริตในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างงานปรับปรุงสนามกีฬาพร้อมอุปกรณ์ (สนามฟุตซอล) มีลักษณะฮั้วประมูล และสนามกีฬาไม่ได้มาตรฐาน

คดีดังกล่าว จำเลยทั้ง 12 ราย อาทิ 1.นางสมหญิง บัวบุตร อดีต สส.พรรคเพื่อไทย 2.นายชินภัทร ภูมิรัตน อดีตเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) 3 ศาลมีคำพิพากษา จำคุก นางสมหญิง บัวบุตร จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 3 ปี 4 เดือน ปรับ 100,000 บาท จำคุกนายชินภัทร ภูมิรัตน จำเลยที่ 2 เป็นเวลา 5 ปี ปรับ 150,000 บาท

ซึ่งคดีสนามฟุตซอลนี้ยังต้องตามต่อ เนื่องจากยังมีนักการเมืองที่เป็นหนึ่งในบ้านใหญ่เมืองโคราชก็ถูก ป.ป.ช.ชี้มูล จะถูกศาลตัดสินว่า ผิด เหมือนกรณีนางสมหญิงหรือไม่.

“ทีมข่าวการเมือง”