เมื่อวันที่ 5 ก.ย. พล.ต.ท.ศักย์ศิรา เผือกอ่ำ ผบช.ทท. พล.ต.ต.พงษ์สยาม มีขันทอง รอง ผบช.ทท. พล.ต.ต.มล.สันธิกร วรวรรณ ผบก.ทท.1. พ.ต.อ.ศราวุธ ตันกุล , พ.ต.อ.พัฒนา พัฒชัย , พ.ต.อ.ปิยรัช สุภารัตน์ รอง ผบก.ทท.1 พ.ต.อ.แมน รถทอง ผกก.2 บก.ทท.1 สั่งการให้ พ.ต.ต.กฤตพร แสงสุระ สว.กก.2 บก.ทท.1 นำกำลังจับกุม น.ส.พัชรี (สงวนนามสกุล) อายุ 44 ปี ตามหมายจับศาลจังหวัดสมุทรปราการ ที่ 332/2564 ลงวันที่ 19 ก.ค. 64 ในข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นคนอื่นและโดยทุจริตหรือโดยการหลอกลวง ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น้าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน”

สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายถูกกลุ่มคนร้ายอ้างเป็นชาวต่างชาติใช้เฟซบุ๊กชื่อ “Peter Wong” เข้ามาขอเป็นเพื่อน ต่อมาได้ติดต่อกันผ่านทางแชต จนกระทั่งชายที่อ้างตัวในเฟซบุ๊กดังกล่าวก็ได้เสนอว่าจะส่งพัสดุของมีค่ามาให้ เพื่อแสดงความสัมพันธ์ที่มีต่อกัน ต่อมาไม่นานก็มีบุคคลอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากรติดต่อมา แจ้งว่ามีสินค้าเป็นพัสดุส่งมาและภายในเป็นของมีมูลค่าสูง ผู้เสียหายจะต้องชำระค่าปรับภาษีศุลกากรก่อนนำของออก ผู้เสียหายจึงหลงเชื่อและโอนเงินไปเข้าบัญชีคนร้ายจำนวน 2 ครั้งรวมเป็นเงินทั้งสิ้น 482,000 บาท

ต่อมาผู้เสียหายไม่สามารถติดต่อกับบุคคลในเฟซบุ๊กหรือบุคคลที่อ้างเป็นเจ้าหน้าที่ศุลกากรได้แต่อย่างใด จึงเชื่อว่าผู้เสียหายน่าจะถูกหลอก จึงได้เดินทางมาแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีกับกลุ่มคนร้าย ต่อมาพนักงานสอบสวน สภ.สำโรงเหนือ ได้ขอศาลออกหมายจับ น.ส.พัชรี ซึ่งมีความเกี่ยวข้องในลักษณะบัญชีม้า นอกจากนี้เมื่อตรวจสอบยังพบว่า ผู้ต้องหารายนี้มีหมายจับในลักษณะเดียวกัน ในพื้นที่ สภ.เมืองนครพนม ความเสียหาย 417,000 บาท ใน พื้นที่ สภ.แม่สาย รวมเสียหาย 435,000 บาท รวมความเสียหายทั้งสิ้น 1,334,000 บาท

ต่อมางานสืบสวน กก.2 บก.ทท.1 ได้ทำการสืบสวนติดตามจับกุม จนกระทั่งสืบทราบว่าผู้ต้องหามีสามีเป็นคนต่างชาติได้มาพักอาศัยอยู่ที่คอนโดย่านช่องนนทรี เขตยานาวา กรุงเทพฯ จึงได้ทำการจับกุมตัว จากการสอบถามเบื้องต้นผู้ต้องหายังให้การปฏิเสธ แต่รับว่าเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับ นำส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีต่อไป.