ศึกบาสเกตบอล รายการ 3×3 ดอท เอ็กเซ่ พรีเมียร์ ไทยแลนด์ 2024 (3×3.EXE Premier Thailand 2024) ที่ฟู้ดวอล์ค พลาซ่า ชั้น G ศูนย์การค้าเมกาบางนา เพื่อเฟ้นหาทีมอันดับ 1 และ 2 รุ่นประชาชนชายและหญิง รวม 4 ทีมไปแข่งขันรอบเพลย์ออฟ ที่ประเทศญี่ปุ่น เพื่อจะคว้าตั๋วไปสู่รายการ “ฟีบ้า เวิลด์ ทัวร์” ที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ต่อไป

ล่าสุดได้มีพิธีมอบรางวัลการแข่งขันและปิดงานลงอย่างเป็นทางการ โดยมี นายทศวรรษ เตลาน เจ้าของลิขสิทธิ์รายการ 3×3 EXE PREMIER THAILAND และ กรรมการผู้จัดการ บริษัท วิคตอรี่ พาร์ทเนอร์ส จำกัด พร้อมด้วย นางวรรณวิมล อรดีดลเชษฐ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ศูนย์การค้าเมกาบางนา, นายโฆสิต สุขทรามร ฝ่ายกิจการองค์กร บริษัท Iconic Vinyl Studio และ นายนฤเทพ ตั้งกัลยานนท์ ผู้ช่วยผู้จัดการ ฝ่ายกิจกรรมการตลาด ศูนย์การค้าเมกาบางนา ร่วมพิธีการ

นายทศวรรษ เตลาน บริษัท วิคตอรี่ พาร์ทเนอร์ส จำกัด เจ้าของลิขสิทธิ์เอ็กเซ่พรีเมียร์ไทยแลนด์ ในฐานะผู้แทนจากฝ่ายจัดการแข่งขัน กล่าวว่า ถือว่าปีนี้การจัดงานประสบความสำเร็จอย่างมาก เห็นได้ชัดตั้งแต่เราเริ่มจัด 3×3 ดอท เอ็กเซ่ พรีเมียร์ ไทยแลนด์ ครั้งแรกเมื่อปี 2019 แต่ละปีสเกลงานก็ใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ อีกทั้งในปีนี้สปอนเซอร์ผู้สนับสนุนก็แฮปปี้มาก ฝั่งศูนย์การค้าเมกาบางนาก็แฮปปี้มาก ผู้ชมเข้ามาสนใจเยอะขึ้น มีทีมสนใจเข้ามาร่วมสมัครเยอะขึ้น ซึ่งตนมองว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะช่วงเวลานี้บาสเกตบอล 3×3 ได้เข้าบรรจุในโอลิมปิกเกมส์แล้ว กำลังบูมมากทั่วโลก การจัดงานภายในศูนย์การค้าของเราจึงตรงเป้าประสงค์อย่างมาก ส่วนหลังจากนี้ทางเอ็กเซ่พรีเมียร์ไทยแลนด์ของเราจะขยายเรื่องเยาวชนเต็มที่ให้เป็นไปตามนโยบายของเอ็กเซ่ก็คือจะเราจะไม่ได้จัดงานบาสฯ ให้จบในงานเดียว แต่จะพยายามให้นักกีฬาที่เข้าร่วมมีช่องทางในการเติบโตต่อ เป้าหมายเราคือการเป็น “Global League”

เจ้าของลิขสิทธิ์เอ็กเซ่พรีเมียร์ไทยแลนด์ ยังกล่าวต่ออีกว่า ในพาร์ทของการแข่งขันนั้นต้องชื่นชมว่าผลงานน้องๆ นักกีฬาไทยพัฒนากว่าปีแรกๆ อย่างเห็นได้ชัด เวลานักกีฬาไทยพบต่างชาติหรือสู้กันเองในปีแรกๆ นักกีฬาไทยอาจจะแพ้ด้วยสกอร์ที่ต่างกันเยอะ แต่ทุกวันนี้ไม่ได้เหลื่อมล้ำกันแล้ว พิสูจน์จากการมอบรางวัลที่จะเห็นว่าปีนี้นักกีฬาไทยได้รางวัลเอ็มวีพีกันเยอะแม้จะมีนักกีฬาต่างชาติมากมายก็ตาม

สำหรับผลการแข่งขัน ประเภททีมประชาชนชาย มี 12 ทีม เข้าแข่งขัน ผลปรากฏว่า เจพี ทอยส์ เอ็กเซ่ กับ ชูต อิท ดราก้อนส์ เอ็กเซ่ ที่คว้าโควตาตัวแทนประเทศไทย ไปลุยรอบเพลย์ออฟ ที่ญี่ปุ่น ส่วนประเภททีมประชาชนหญิง ได้แก่ ทีโอเอ อินสไปร์ส เอ็กเซ่ กับ เอสพียู เอ็กเซ่ คว้าโอกาสในการไปคัดเลือก ที่แดนปลาดิบไปครอง

นายทศวรรษ เผยว่า โปรแกรมหลังจากนี้ของทั้ง 4 ทีมตัวแทนประเทศไทย ทั้ง 4 ทีมที่คว้าโควตาไป จะมีการเก็บตัวฝึกซ้อมอย่างเต็มที่เพื่อจะไปแข่งรอบเพลย์ออฟ ที่ญี่ปุ่น วันที่ 21-22 ก.ย.67 โดยจะออกเดินทางในวันที่ 19 ก.ย.นี้ ซึ่งทั้ง 4 ทีมของไทยจะไปเพลย์ออฟรวมกับตัวแทนอีก 4 ชาติ ประกอบด้วย เวียดนาม, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์ และ ญี่ปุ่น และจะเอาแค่ทีมแชมป์ทีมเดียวเท่านั้นจากประเภทชาย-หญิง ที่คว้าสิทธิไปสู้ศึกใหญ่ในรายการ “ฟีบ้า เวิลด์ ทัวร์” ที่กรุงโตเกียว ต่อไป ซึ่งตนมองว่าน้องๆ เด็กไทยมีโอกาสสูงมาก เพราะทั้ง 4 ทีมของเราเขามีผู้เล่นที่มีฝีมือมากขึ้นกว่าปีก่อนๆ เยอะ ด้วยบาสฯ 3×3 ของไทยพัฒนาขึ้นเยอะมากด้วย ถึงขนาดคว้าเหรียญทองซีเกมส์ และคว้าเหรียญทองแดง เอเชียนเกมส์ มาแล้ว แต่อย่างไรก็คงต้องดูเรื่องของการเตรียมตัวของแต่ละชาติด้วย ใครเตรียมตัวดีกว่ากันก็ได้เปรียบ

“ในฐานะคนรักกีฬาบาสเกตบอล 3×3 คนหนึ่งก็อยากจะฝากให้คนไทยหันมาสนใจบาสเกตบอล 3 คนมากขึ้น เนื่องจากว่ายังคงมองดูเป็นกีฬาใหม่ในบ้านเรา แต่ดูแล้วคนไทยมีศักยภาพการเล่นดีมากพอที่จะพัฒนาตัวเองไปถึงในระดับโลกได้เลยทีเดียว อยากให้หันมาชมรายการเยอะๆ บอกต่อๆ กันไป เชียร์นักกีฬาไทยกันเยอะๆ เพราะเรามีไลฟ์สด ยูทูบแชนแนล 3×3.EXE OFFICIAL ให้ติดตามด้วย” นายทศวรรษ กล่าว