สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ว่า สืบเนื่องจากกรณีที่ประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ( อาเซียน ) มีมติในการประชุมเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า ตัวแทนจากเมียนมาในการเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน ผ่านระบบทางไกลอิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างวันที่ 26-28 ต.ค.นี้ “ต้องไม่ใช่ผู้แทนฝ่ายการเมือง” ซึ่งหมายความว่า เป็นการไม่เชิญทั้ง พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสุงสุดของเมียนมา และผู้แทนจากฝ่ายต่อต้านในนาม “รัฐบาลแห่งชาติ” นั้น


กระทรวการต่างประเทศของสิงคโปร์ออกแถลงการณ์เพิ่มเติมว่า การตัดสินใจดังกล่าวของอาเซียน “ยากลำบากแต่มีความจำเป็น” เพื่อ “รักษาความน่าเชื่อถือขององค์กร” ขณะเดียวกัน รัฐบาลสิงคโปร์กล่าวด้วยว่า “แทบไม่มีความคืบหน้าอย่างน่าพอใจ” นับตั้งแต่มีการบรรลุ “ฉันทามติ 5 ข้อ” ร่วมกับ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย เมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา และเรียกร้องรัฐบาลทหารเมียนมาประสานความร่วมมือกับผู้แทนพิเศษของอาเซียน คือ นายอีริวาน ยูซอฟ รมช.การต่างประเทศบรูไน


ขณะที่ นางเรตโน มาร์ซูดี รมว.การต่างประเทศของอินโดนีเซีย กล่าวว่า เธอเป็นผู้เสนอให้อาเซียน “เว้นการเชิญผู้แทนทางการเมืองของเมียนมา” เข้าร่วมการประชุม จนกว่าสถานการณ์ภายในเมียนมาจะคลี่คลายตามกระบวนการประชาธิปไตย


ด้าน นายไซฟุดดิน อับดุลเลาะห์ รมว.การต่างประเทศของมาเลเซีย กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับรัฐบาลทหารเมียนมา ในการส่ง “ผู้แทนทางเลือก” เข้าร่วมการประชุมปีนี้ และยืนยันว่า อาเซียนไม่เคยมีความคิดยกเลิกหรือระงับสถานภาพสมาชิกของเมียนมา อาเซียนให้เกียรติเมียนมา “ด้วยความเท่าเทียม” มาโดยตลอด


อย่างไรก็ตาม การที่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา อาเซียนไม่ได้รับความร่วมมือจากรัฐบาลทหารเมียนมา สมาชิกที่เหลืออีก 9 ประเทศจึงต้องแสดงจุดยืนที่แข็งแกร่งร่วมกัน เพื่อความน่าเชื่อถือและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน.

เครดิตภาพ : AP