สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมินสก์ ประเทศเบลารุส เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ว่าสถานีโทรทัศน์เบลารุส-1 ซึ่งเป็นกระบอกเสียงของรัฐบาล รายงานว่า เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงของเบลารุสจับกุมพลเมืองญี่ปุ่นคนหนึ่ง ซึ่งเกี่ยวข้องกับการรวบรวมข้อมูลข่าวกรอง ด้านสังคมและเศรษฐกิจของเบลารุส สถานการณ์ตามแนวชายแดนระหว่างเบลารุสกับยูเครน และการที่เบลารุสร่วมโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีน


การจับกุมชายคนดังกล่าว ซึ่งมีอายุอยู่ในช่วงวัยประมาณ 50 ปี เกิดขึ้นที่เมืองโกเมล ทางตะวันตกเฉียงใต้ของเบลารุส ซึ่งเป็นบ้านเกิดของภรรยา ที่เป็นชาวเบลารุส และก่อนการจับกุมเกิดขึ้น ชายผู้นี้เป็นอาจารย์สอนภาษาญี่ปุ่น ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ในเมืองโกเมล และชายผู้นี้เป็นผู้นำการจัดนิทรรศการในเมืองโกเมล เพื่อเผยแพร่เกี่ยวกับวัฒนธรรมญี่ปุ่นมาแล้วหลายครั้ง


ด้านกระทรวงการต่างประเทศญี่ปุ่นยังไม่มีความเห็นอย่างเป็นทางการ อนึ่ง ประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส ซึ่งปกครองเบลารุสตั้งแต่ปี 2537 เป็นหนึ่งในพันธมิตรสำคัญของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย และอนุญาตให้รัสเซียเข้ามาใช้พื้นที่ เป็นฐานปฏิบัติการ ก่อนเปิดฉากโจมตียูเครน เมื่อวันที่ 24 ก.พ. 2565.

เครดิตภาพ : AFP