ภายหลังจากที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง นายสรวงศ์ เทียนทอง เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา อย่างเป็นทางการ

ข่าวกีฬาเดลินิวส์ พาไปส่องดูประวัติ และดีกรีของ “รัฐมนตรีกีฬา” คนใหม่กัน บอกเลยว่าไม่ธรรมดา และรักกีฬาเป็นชีวิตจิตใจ โดยเฉพาะกีฬาความเร็ว

นายสรวงศ์ เทียนทอง ชื่อเล่น “บอย” เกิดเมื่อวันที่ 28 ก.ค. 2518 อายุ 49 ปี ภูมิลำเนาเป็นคนจังหวัดปราจีนบุรี เป็นบุตรคนโตของ นายเสนาะ เทียนทอง กับ นางอุไรวรรณ เทียนทอง

ชีวิตส่วนตัว สมรสกับ ญาณิกา เทียนทอง มีบุตร 2 คน

จบปริญญาตรี ด้านบริหารธุรกิจ สาขาธุรกิจระหว่างประเทศ จาก Johnson & Wales University ประเทศสหรัฐอเมริกา และจบปริญญาโท International Business Administration มหาวิทยาลัย Johnson and Wales สหรัฐอเมริกา

ได้รับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสระแก้วครั้งแรก ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป เมื่อปี 2548 สังกัดพรรคไทยรักไทย

ปี 2550 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 2 ในสังกัดพรรคพลังประชาชน ซึ่งมีนายเสนาะ เทียนทอง บิดาเป็นหัวหน้าพรรค และปี 2554 ได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่ 3 ในสังกัดพรรคเพื่อไทย

ปลายเดือนมิถุนายน ปี 2556 นายสรวงศ์ ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาล นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร แทนนายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว

เดือนพฤษภาคม 2557 ได้รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสาร แทนนาวาอากาศเอก อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ซึ่งพ้นจากตำแหน่งในระหว่างรักษาการ ตามคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ

จากนั้น ปี 2562 ลงสมัครเลือกตั้ง จังหวัดสระแก้ว สังกัดเพื่อไทยอีกครั้ง แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง และปี 2566 ลงรับสมัครเลือกตั้ง จังหวัดสระแก้ว พรรคเพื่อไทย และได้รับเลือกตั้ง

ต่อมาเขาได้รับการแต่งตั้งเป็นเลขาธิการพรรคเพื่อไทย

ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับกีฬานั้น สรวงศ์ เทียนทอง มีความชื่นชอบในกีฬาความเร็ว และการแต่งรถเป็นพิเศษ โดยเคยเป็นถึงนักกีฬารถแข่งระดับตัวท็อปคนหนึ่งของวงการมาแล้ว

ฉายาที่รู้จักกันก็คือ “บอย เทียนทอง”

จุดเริ่มต้นของการหลงใหลในกีฬาแข่งรถ และการเป็นนักแข่งของ สรวงศ์ เริ่มขึ้นตอนไปเรียนที่สหรัฐอเมริกา ซึ่งรถคันแรกก็คือ Honda Civic 3 ประตู ที่เจ้าตัวนำไปแต่งหล่อทันทีที่ซื้อมา

จากนั้นก็เริ่มเข้าสู่วงการ “แดร็ก” หรือแข่งในระยะสั้น 1/4 ไมล์ เท่ากับระยะ 402 เมตร และพอเรียนจบกลับมาไทย ก็ยังสนใจเรื่องแข่งรถ โดยยุคนั้นยังไม่มีสนามแข่งแดร็กรถโดยเฉพาะด้วยซ้ำ ทำให้ต้องไปแข่งตามถนนในหมู่บ้านหรือรันเวย์สนามบิน

พอมาถึงยุคที่บ้านเรามีสนามแข่งแดร็กรถโดยเฉพาะ “บอย เทียนทอง” ก็ยิ่งคลั่งไคล้ และนำรถไปโมดิฟาย เปลี่ยนรถใหม่มาลงแข่งขัน และโชว์ความงามหลายคัน เรียกว่าต้องไปให้สุดให้ได้

นอกจากนั้น รถแต่ละคันของเขายังมีความเป็นเอกลักษณ์เป็นที่จดจำได้เสมอ เช่น “รถส่งนม” ที่เจ้าตัวนำ Toyota Hilux Vigo มาใส่สติกเกอร์รูปวัวจากสหกรณ์โคนมวังน้ำเย็น จ.สระแก้ว

หรือเจ้า “หนูหริ่ง” ที่ สรวงศ์ นำ Mazda Familia R100 มาดัดแปลงจนแรงเกินสมรรถภาพรถไปมาก และแม้จะตัวเล็กแต่ก็พร้อมสู้กับทุกคัน

ส่วนผลงานในสนามของเจ้าตัวนั้น ถือว่าติดอยู่ในระดับแชมป์แบบต่อเนื่อง โดยเฉพาะรายการใหญ่อย่าง Souped Up Thailand Records ที่ลงแข่งขันเป็นประจำ จนได้รับการยอมรับว่าเป็นตำนานคนหนึ่งของวงการ

หลังจากได้เข้ารับตำแหน่งสำคัญอย่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา น่าสนใจเหลือเกินว่า “สรวงศ์ เทียนทอง” จะผลักดันวงการกีฬาไปได้ขนาดไหน

ทั้ง “มวยไทยซอฟต์พาวเวอร์” ที่เป็นหนึ่งในนโยบายเรือธงของพรรคเพื่อไทย โดยเฉพาะของ “นายกฯอิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร” ที่เป็นหัวหอกดูแลเรื่องซอฟต์พาวเวอร์มาตั้งแต่แรก

และการจัด การแข่งขันรถสูตรหนึ่งชิงแชมป์โลก ในบ้านเรา ซึ่งเคยมีการเริ่มคุยกัน และเป็นรูปเป็นร่างพอสมควรแล้ว ในยุคของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนก่อนหน้านี้

ชาวกีฬาโปรดติดตามด้วยใจระทึก.

ขอบคุณข้อมูลจาก XO Autosport