“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า สมาคมฯ ร่วมกับจังหวัดเลย จัดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และจักรยานประเภทถนน “ไทยแลนด์ โอเพ่น” ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ประจำปี 2567 สนามที่ 4 ที่ อ.ภูเรือ จ.เลย ระหว่างวันที่ 7-8 ก.ย. 67 โดยสนามนี้เป็นสนามสุดท้าย มีบรรดานักปั่นจากทั่วประเทศ สมัครเข้าร่วมการแข่งขันจำนวนหลายร้อยคน เนื่องจากเป็นสนามสุดท้ายที่จะตัดเชือกหาผู้ที่คว้าแชมป์ประเทศไทย และได้ครองถ้วยพระราชทานฯ

“สำหรับเส้นทางการแข่งขันทั้ง 2 ประเภท มีความท้าทายอย่างมาก เพราะมีการปั่นขึ้นเนินลงเนินตลอดเส้นทาง นักปั่นต้องใช้พละกำลังและใช้ทักษะวางแผนการปั่นให้ดี ล่าสุด มีบรรดานักกีฬาจักรยานจากชมรมต่างๆ เดินทางไปฝึกซ้อมเส้นทางแข่งขันจริงกันแล้ว ซึ่งทุกคนต่างยอมรับว่าเป็นเส้นทางที่โหดมาก หากใครฟิต ซ้อมมาไม่ดีก็อาจจะถึงขั้นเครื่องพังกลางทาง” พล.อ.เดชา กล่าว

สำหรับพิธีเปิดการแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ “ไทยแลนด์ โอเพ่น” ในวันที่ 7 ก.ย. เวลา 07.30 น. บริเวณสนามหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ ได้รับเกียรติจาก นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าฯ เลย มาเป็นประธาน พร้อมร่วมปั่นจักรยานในกิจกรรมปั่นเพื่อชีวิต “Bike for Life” สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ภายใต้ชื่อกิจกรรม “ปั่นสุขภาพดีผีบุ้งเต้า” ซึ่งจะมีนักปั่นจากชมรมจักรยานในจังหวัดเลยและจังหวัดใกล้เคียง นำจักรยานมาร่วมกิจกรรมครั้งนี้มากกว่า 200 คน

“เสธ.หมึก” กล่าวต่อว่า สมาคมฯ ยังได้ร่วมกับ สสส. จัดนิทรรศการขับขี่จักรยานอย่างไรให้ปลอดภัย พร้อมกับการอบรมทักษะการปั่นจักรยานที่ถูกต้องจากผู้ฝึกสอนจักรยานของสมาคมฯ มีการเปิดคลินิกซ่อมรถจักรยานฟรี โดยเปิดให้ประชาชนนำรถจักรยานที่ชำรุดมาซ่อมแซมให้ใช้งานได้อีกครั้ง เป็นการประหยัดค่าใช้จ่าย ตาม “ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” ของในหลวงรัชกาลที่ 9 ส่วนการแข่งขันวันอาทิตย์ที่ 8 กันยายน เป็นการแข่งขันประเภทถนน ได้รับเกียรติจาก นายชัยพจน์ จรูญพงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย มาเป็นประธานในพิธีเช่นเดียวกัน พร้อมกับให้เกียรติเป็นประธานมอบถ้วยรางวัลให้แก่นักกีฬาที่ได้รางวัลชนะเลิศในแต่ละรุ่น โดยมีหัวหน้าส่วนราชการต่าง ๆ ของจังหวัดเลยร่วมมอบรางวัลด้วย

ทางด้าน นางสาวภูมารินทร์ คงเพียรธรรม นายอำเภอภูเรือ เปิดเผยว่า เวลานี้ทางอำเภอภูเรือ ได้เตรียมการด้านต่าง ๆ เอาไว้พร้อมหมดแล้ว ทั้งเรื่องการอำนวยความสะดวกด้านจราจร การรักษาความปลอดภัย การจัดหน่วยปฐมพยาบาล ขณะเดียวกันก็ได้เตรียมขบวน “หน้ากากผีบุ้งเต้า” มาต้อนรับนักปั่นจากทั่วประเทศ สำหรับหน้ากากผีบุ้งเต้า เป็นหน้ากากยักษ์ที่ทำจากน้ำเต้า แขวนอยู่บนหัวธุงหรือตุง ซึ่งเป็นประเพณีการทำธุงของชาวบ้านไฮตาก ตำบลลาดค่าง อำเภอภูเรือ นอกจากนี้ทางอำเภอภูเรือ และหอการค้าจังหวัดเลย ก็ได้เตรียมอาหารเช้า เช่น ข้าวต้ม น้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ กาแฟ มาบริการนักปั่นที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้ง 2 วันด้วย

นายอำเภอภูเรือ กล่าวอีกว่า พี่น้องชาวอำเภอภูเรือยินดีต้อนรับนักปั่นที่เดินทางมาจากทั่วประเทศ อำเภอภูเรือได้รับการขนานนามว่าเป็นสวิตเซอร์แลนด์เมืองไทย หรือ “สวิตเซอร์เลย” ด้วยภูมิประเทศที่เป็นภูเขา และมีบรรยากาศที่สดชื่นเย็นสบาย อำเภอภูเรือมีที่พักและรีสอร์ทมากมาย เพียงพอที่จะต้อนรับนักกีฬาจักรยานและผู้ติดตามได้นับพันคน นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมากมาย เช่น วัดสมเด็จภูเรือมิ่งเมือง, อ่างเก็บน้ำห้วยกระทิง, อุทยานแห่งชาติภูเรือ, วัดป่าห้วยลาด, สถานีทดลองเกษตรที่สูงภูเรือ, ตลาดต้นไม้บ้านหนองบง เป็นต้น การที่มีนักปั่นเดินทางมายังอำเภอภูเรือเป็นจำนวนมาก ก็จะทำให้บรรดาพ่อค้าแม่ค้า ร้านอาหารต่าง ๆ ร้านขายของที่ระลึก ร้านสินค้า OTOP มีรายได้เพิ่มมากขึ้น เป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวในอำเภอภูเรือได้เป็นอย่างดี

ผู้ที่สนใจสมัครเข้าแข่งขันจักรยานเสือภูเขาทางเรียบ และจักรยานประเภทถนน ไทยแลนด์ โอเพ่น ชิงแชมป์ประเทศไทย ชิงถ้วยพระราชทานฯ สนามที่ 4 ที่ อ.ภูเรือ จ.เลย ระหว่างวันที่ 7-8 ก.ย. สามารถสมัครได้ที่กองอำนวยการหน้าที่ว่าการอำเภอภูเรือ ในวันที่ 6 ก.ย. เวลา 09.00-16.00 น. โดยติดตามรายละเอียดที่เฟซบุ๊กของสมาคมฯ Thailand Cycling Association.