วันที่ 5 ก.ย. ที่ห้องภูริทัตโต ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดสกลนคร นายชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร เป็นประธานการประชุมกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสกลนคร ครั้งที่ 3/2567 เพื่อเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร เนื่องจากมีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในขณะที่ลมมรสุมตะวันตกเฉียงใต้มีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักบางพื้นที่ ซึ่งอาจส่งผลให้เกิดสถานการณ์น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากและดินถล่มได้ ซึ่งสถานีอุตุนิยมวิทยาสกลนคร ได้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ พายุไต้ฝุ่น “ยางิ” (YAGI) คาดว่าจะเคลื่อนผ่านเกาะไหหลำ ประเทศจีน และขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบน ในช่วงวันที่ 6 – 7 ก.ย. 67 หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน และพายุดีเปรสชันตามลำดับ ทำให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีฝนตกหนัก และลมกระโชกแรงบางแห่งในช่วงวันที่ 7 – 8 ก.ย. 67 โดยมีว่าที่ร้อยตรีรวยรุ่ง ใครบุตร ปลัดจังหวัดสกลนคร นายวิชาญ แท่นหิน ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 7 สกลนคร นายเกรียงไกร จิตธรรม หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสกลนคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

นายชูศักดิ์ กล่าวว่า ได้เน้นย้ำให้ทุกหน่วยงานเตรียมพร้อมรับมือหากเกิดสถานการณ์ขึ้นจริง ทั้งกำลังพล เครื่องมืออุปกรณ์ และแนวทางการช่วยเหลือ เพื่อให้การเหลือผู้ประสบภัยเป็นไปอย่างรวดเร็ว มีประสิทธิภาพ สามารถลดความสูญเสียในชีวิตและทรัพย์สิน และสร้างความเชื่อมั่นให้แก่พี่น้องประชาชนได้

สำหรับสถานการณ์แหล่งน้ำในเขตพื้นที่จังหวัดสกลนคร ในปัจจุบัน มีดังนี้

1. เขื่อนน้ำพุง ปัจจุบันปริมาณน้ำ  50.44 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 30.48 %  ยังสามารถรับน้ำได้อีก 115.04 ล้าน ลบ.ม.

2. หนองหาร ปัจจุบันปริมาณน้ำ  152.30 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 57.06 %  ปริมาณน้ำเกิน  114.62 ล้าน ลบ.ม.

3. อ่างเก็บน้ำขนาดกลาง 34 แห่ง ปัจจุบันปริมาณน้ำ 101.50 ล้าน ลบ.ม. ปริมาณน้ำเกิน  24.84 ล้าน ลบ.ม.

4. อ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก 78 แห่ง มีความจุ 67.93 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันปริมาณน้ำ 58.21 ล้าน ลบ.ม.  ยังสามารถรับน้ำได้อีก 9.72 ล้าน ลบ.ม.