สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงริยาด ประเทศซาอุดีอาระเบีย เมื่อวันที่ 17 ต.ค. ว่า กระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทยของซาอุดีอาระเบีย ประกาศการผ่อนคลายมาตรการควบคุมทางสังคม ตั้งแต่วันที่ 17 ต.ค.นี้เป็นต้นไป เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศมีแนวโน้มดีขึ้น และประชาชนได้รับวัคซีนมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง


อย่างไรก็ตาม การผ่อนคลายมีผลเฉพาะกับผู้ที่ฉีดวัคซีนครบแล้วเท่านั้น และต้องพร้อมแสดงเอกสารยืนยันต่อเจ้าหน้าที่หากมีการเรียกตรวจ โดยมาตรการที่มีการอนุญาตสำหรับบุคคลกลุ่มนี้ รวมถึงการไม่ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าในสถานที่สาธารณะ “เฉพาะนอกอาคาร” แต่ยังคงมีข้อจำกัดกับสถานที่บางแห่ง อาทิ ศาสนสถาน

ขณะที่การจัดงานแต่งงานและงานศพสามารถดำเนินการได้แบบเต็มจำนวนแล้ว แต่ผู้เข้าร่วมงานทุกคนต้องฉีดวัคซีนให้ครบ


หากโรงภาพยนตร์ ร้านอาหาร และระบบขนส่งสาธารณะต้องการให้บริการลูกค้าเต็มจำนวน ต้องมีระบบตรวจสอบอย่างละเอียดว่า ผู้รับบริการทุกคนฉีดวัคซีนครบแล้ว เช่นเดียวกับศาสนสถานในนครเมกกะและเมดินาห์จะเปิดรับศาสนิกชนแบบเต็มจำนวน แต่ทุกคนต้องมีหลักฐานยืนยันการฉีดวัคซีนครบแล้ว และต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา


ปัจจุบัน ซาอุดีอาระเบียมีประชากรประมาณ 35 ล้านคน โดย 57.2% ได้รับวัคซีนครบแล้ว ส่วนสถิติผู้ป่วยโรคโควิด-19 สะสมในประเทศมีอย่างน้อย 547,890 คน เพิ่มขึ้นเพียง 45 คน ยังมีผู้ป่วยต้องรักษาตัวอยู่ในระบบอย่างน้อย 2,230 คน และเสียชีวิตสะสมอย่างน้อย 8,760 ราย เพิ่มขึ้น 2 ราย.

เครดิตภาพ : REUTERS