ที่ตลาดแลจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดสตูล นายชาตรี ณ ถลาง รองผู้ว่าฯ สตูล เป็นประธานเปิด “ตลาดสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย สร้างรายได้สู่ชุมชน” ที่สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดสตูล ร่วมกับ ทางจังหวัดสตูลจัดขึ้นมา มีน.ส.รัตนา ไมสัน พัฒนาการจังหวัดสตูล เป็นผู้กล่าวรายงาน มีนางสาวธัญรัศม์ ไตรพันธ์รัชตะ หัวหน้าสำนักงานจังหวัดสตูล นายสัมฤทธิ์ เลียงประสิทธิ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สตูล นายประยูร โขขัด กรรมการบริษัทประชารัฐรักสามัคคีสตูล (วิสาหกิจเพื่อสังคม) จำกัด หัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วมกันอย่างคับคั่ง

นายชาตรี กล่าวว่า “จังหวัดสตูลได้มีการวางแผนดำเนินการเพื่อการพัฒนาพื้นที่ให้สอดคล้องต่อแผนการพัฒนายุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืน ด้วยวิสัยทัศน์ “สตูลเมืองแห่งความผาสุกที่ยั่งยืน” ทั้งนี้ได้เล็งเห็นตระหนักถึงความสำคัญด้านการเกษตรที่ถือว่า เป็นหนึ่งแหล่งรายได้หลักของจังหวัดสตูล ดังนั้น จึงมีนโยบายการยกระดับมาตรฐานด้านการเกษตร ทั้งนี้เพื่อเป็นการให้ความช่วยเหลือเกษตรกร และผู้ประกอบการโดยเฉพาะอย่างยิ่งการส่งเสริมเพิ่มประสิทธิภาพมูลค่าด้านนวัตกรรมการผลิต และการแปรรูปด้านการเกษตร การรวมกลุ่มเกษตรกรให้มีอำนาจต่อรองและสร้างความเข้มแข็งทางด้านการตลาด และการส่งเสริมพัฒนาสินค้าอัตลักษณ์ประจำถิ่นที่บ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ให้มีมูลค่าเพิ่มมากยิ่งขึ้น

ทั้งนี้เพื่อเป็นการสร้างความมั่นคงทางอาหาร ด้านเกษตรปลอดภัย เกษตรแปลงใหญ่ เกษตรทฤษฎีใหม่ การลดต้นทุนการผลิต เกษตรประณีต เพื่อเพิ่มมูลค่า สร้างโอกาสกระจายรายได้ให้ประชากร สำหรับการจัดงาน “ตลาดสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย สร้างรายได้สู่ชุมชน” ครั้งนี้ ถือว่าเป็นโอกาสที่ดีที่เกษตรกร รวมถึงผู้ประกอบการในพื้นที่จะได้มีช่องทางในการขยายตลาด เผยแพร่ข้อมูลผลิตภัณฑ์ให้เป็นที่รู้จักแก่กลุ่มเป้าหมายอย่างกว้างขวางมากยิ่งขึ้น และเป็นการกระจายรายได้ให้กับผู้ผลิตสินค้าต่อยอดการตลาดอีกด้วย”

น.ส.รัตนา กล่าวว่า “ด้วยรัฐบาลมีเป้าหมายการพัฒนาประเทศเพื่อให้บรรลุวิสัยทัศน์ “ประเทศที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืน เป็นประเทศพัฒนาแล้ว ด้วยการพัฒนาตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง” ทั้งนี้รัฐบาลได้กำหนดนโยบายสานพลังประชารัฐขึ้นเพื่อเป็นหนึ่งในกลไกที่สำคัญในการส่งเสริมพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ให้เกิดการเติบโต และหมุนเวียนของเศรษฐกิจ ส่งเสริมสนับสนุนเพิ่มโอกาสเชื่อมโยงเครือข่ายด้านการตลาดลดความเสียเปรียบการแข่งขันของผู้ประกอบการรายย่อยกับธุรกิจขนาดใหญ่”

ทั้งนี้กรมการพัฒนาชุมชนจึงได้รับมอบหมายให้ทำหน้าที่สนับสนุนการขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและประชารัฐในระดับนโยบาย และระดับพื้นที่ มีเป้าหมาย “สร้างรายได้ให้ชุมชน เพื่อนำไปสู่ประชาชนมีความสุข” มุ่งเน้นการพัฒนาที่ให้ความสำคัญกับการผสานพลัง ของ 5 ภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคประชาสังคม ภาคประชาชน/ชุมชน ร่วมเป็นพลังการขับเคลื่อนรูปแบบประชารัฐ

ภายใต้แนวคิด Social Enterprise (SE) เพื่อเป็นกลไกการพัฒนาเศรษฐกิจฐานราก ให้ได้รับการพัฒนาเสริมสร้างประสิทธิภาพ ตลอดต้นทาง กลางทาง ปลายทาง ผ่านกระบวนการขับเคลื่อน 5 ฟันเฟือง เริ่มต้นตั้งแต่การเข้าถึงปัจจัยการผลิต การสร้างองค์ความรู้ การตลาด การสื่อสารสร้างการรับรู้ การบริหารจัดการ จึงจัดทำโครงการส่งเสริมช่องทางการตลาดเครือข่ายเกษตรปลอดภัยดังกล่าว

เพื่อส่งเสริมเครือข่ายเกษตรปลอดภัยการขยายช่องทางการตลาด เพิ่มโอกาสทางการตลาด การประชาสัมพันธ์ ให้สามารถแข่งขันได้อย่างเป็นธรรม และสร้างเศรษฐกิจชุมชนให้มั่นคง ตลาดสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัยสร้างรายได้ชุมชนจัดขึ้นมาเมื่อวันที่ 3–5 ก.ย. 2567 ที่ผ่านมา.