เมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่หอประชุมอเนกประสงค์โรงเรียนชุมแพศึกษา อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดกิจกรรมโครงการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ขับขี่ปลอดภัย 365 วัน และพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง (MOU) เครือข่ายป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เพื่อประชาสัมพันธ์ สร้างกระแสกระตุ้นเตือนประชาชนให้รับทราบถึงการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ตลอดจนการบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเข้มงว ในพื้นที่ เพื่อลดการบาดเจ็บและการเสียชีวิตของคนชุมแพ

ก่อนร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง MOU พร้อมรับฟังการบรรยาย หัวข้อ การวิเคราะห์สาเหตุการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน สถานการณ์และสถิติอุบัติเหตุในพื้นที่อำเภอชุมแพ มาตรการขับขี่ปลอดภัยสวมหมวกนิภัย มาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการจราจรการใช้รถใช้ถนน โดยมี นายวิศรุต ปู่เพ็ง ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยกระทรวงศึกษาธิการ นางสาวอ้อยใจ คำบุญเรือง นายอำเภอชุมแพ นายสมเกียรติ ดีบุญมี ณ ชุมแพ นายกเทศมนตรีเมืองชุมแพ พ.ต.อ.รักชาติ เรืองเจริญ ผกก.สภ.ชุมแพ พร้อมหัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการทหาร ตำรวจ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ประกอบการ และภาคีเครือข่าย ร่วมรณรงค์ในครั้งนี้

พร้อมกันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นได้นำหมวกนิรภัย มอบให้พระครูเจ้าคณะอำเภอชุมแพ เจิมและพรมน้ำมนต์ที่หมวกนิรภัย มอบให้กับเด็กนักเรียน จำนวน 1,500 ใบ ก่อนร่วมกันปล่อยแถวขบวนรถจักรยานยนต์ ขับขี่รณรงค์ไปตามถนนในเขตเทศบาลเมืองชุมแพ และร่วมกิจกรรม บดทำลายท่อไอเสียรถจักรยานยนต์ที่ผิดกฎหมาย หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ชุมแพ ได้ทำการกวดขัน ตรวจยึดมาได้ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการเฝ้าระวังและปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อไม่ให้ผู้กระทำความผิดกลับมากระทำผิดซ้ำอีก